LỄ TÌNH NHÂN

Sáng nay,trong chương trình chào buổi sáng của VTV1 tôi được "gặp" lại dịch giả Thúy Toàn với  những bài thơ TÌNH của đại thi hào Puskin...Những kỉ niệm ngày xưa ùa về,những khuôn mặt bạn bè,những cảm xúc đầu đời...và cả những gì mà ngày của lứa tuổi chúng mình chẳng biết đến ngày lễ tình nhân...Còn bây giờ thì có lẽ món quà mà TÔI muốn gửi đến EM nhân ngày đó ,ngày VALENTINE là một bài thơ mà tôi vẫn thầm đọc riêng cho EM mãi suốt cuộc đời này...dù rằng EM ĐÃ CHẲNG CÒN LÀ CỦA TÔI
Tôi yêu em: đến nay chừng có thể
Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai;
Nhưng không để em bận lòng thêm nữa,
Hay hồn em phải gợn bóng u hoài.

Tôi yêu em âm thầm, không hy vọng,
Lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen,
Tôi yêu em, yêu chân thành, đằm thắm,
Cầu cho em được người tình như tôi đã yêu em.
                                                  --Puskin--








Nhận xét

  1. Em gái BD tem vàng (~_~)

    http://3.bp.blogspot.com/-cnGziLafQWE/Uuc1y8sY_lI/AAAAAAAAFiE/7ruuKS9B_9U/s1600/hinh-anh-dong-valentine-dep-nhat-1.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TEM VÀNG "CHỌN" HAPPY DAY
      BẠCH DƯƠNG DUYÊN THẾ...GẶP MAY NHẤT LÀNG
      (^-^)

      Xóa
  2. Sáng nay em cũng xem gõ cửa ngày mới trên VTV1 có phỏng vấn dịch giả Thúy Toàn, người chuyên môn dịch thơ tình nước Nga và thơ tình của Puskin, những bài thơ của puskin thật hay, đọc mãi cứ thấy thấp thoáng tình yêu của mình trong đó anh nhỉ ? Chúc anh mùa Va lung tung nhận được nhiều yêu thương nhé 1 (~_~)


    http://1.bp.blogspot.com/-YFfXAfNj6IM/UQDUX2ePv6I/AAAAAAAAVug/Gt9H-IVirSA/s1600/hinh-anh-dong-valentine-%2B(52).gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với lứa tuổi của bọn tớ,văn học Nga nói chung và thơ ca,nhạc,họa của Nga nói riêng có những ảnh hưởng rất lớn trong nhận thức,cách sống của cả một thế hệ người VN ...
      Có một sự "đồng điệu" con người Việt trong tâm hồn Nga ở chiến tranh vệ quốc qua những bài thơ của Puskin,Ximonop...,những bài hát Nga như Chiều Mát cơ va,Ca chiu sa,Đôi bờ...,những cuốn tiểu thuyết dày cộp của Nga như Chiến tranh & Hòa Bình,Ruồi trâu,Sông Đông êm đềm,Thép đã tôi thế đấy,Xa Mạc Tư Khoa... Người ta ra đi,chiến đấu vì một tình yêu thật giản dị,êm đềm,mộc mạc chưa hẹn ngày trở lại
      "Em ơi dợi anh về
      Đợi Anh về em nhé.."
      Vậy đấy,cái gì đó thật tự nhiên,dung dị trong tâm hồn của những con người không chỉ biết đến súng đạn,chiến tranh mà còn sống bởi một một tình yêu bất diệt dù chỉ là "ước hẹn" như bản nhạc không lời nhưng hoàn toàn không vô cảm

      Xóa
  3. " Người yêu ơi chốn nao xa vời
    Trong nỗi nhớ đọng những vì sao chơi vơi
    Ánh sao rơi,như khát vọng ngày xưa thơ ấu
    Em hiện lên thật gần "ÔM ẤP TÌNH YÊU ANH"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng phải chăng như:
      " Em bảo Anh đi đi,
      Sao Anh không đứng lại?
      Em bảo Anh đừng đợi,
      Sao Anh vội chia tay.
      Lời nói tựa gió bay,
      Đôi mắt buồn đẫm lệ.
      Sao mà Anh NGỐC thế!
      Chẳng nhìn vào mắt em..."
      HaiNơ

      Xóa
    2. http://www.youtube.com/watch?v=AhBrPO1J2tM
      Tôi tìm bản tiếng Nga - tiếng "mẹ đẻ" thứ 2 của thế hệ chúng ta nhưng chưa thấy,đưa bản tiếng Anh này lên,có gì thì "nhờ" cô giáo Thanhphi dịch nhé,chắc là hay lắm vì chắc là sẽ dịch như "người trong cuộc" phải không Bộ đội Cụ Hồ

      Xóa
    3. Một anh chàng yêu một cô nàng
      Nhưng cô nàng lại yêu người khác .
      Và người khác lại yêu cô khác
      Cùng cô này kết mối tơ uyên

      Và cô nàng uất ức ưu phiền
      Cưới luôn kẻ đầu tiên tốt nhất
      Trên đường đời mình vừa bắt gặp
      Còn anh chàng đau khổ triền miên
      Đây là câu chuyện cũ xưa rồi
      NHưng nghe ra còn luôn mới mẻ
      Ai gặp phải cảnh đời như thế
      Trái tim mình cũng vỡ mà thôi

      (^-^)

      Đó chính là Hainrich Hai Nơ cũng như Goehtee những nhà thơ trữ tình của Đức .Hai Nơ cũng là "người bạn vĩ đại"của thế hệ chúng ta phải không HUYỀN KIỀU... trữ tinh đau khổ , sáng tạo trong chút bông đùa, thẳm sâu yêu thương - tất cả đều bắt đầu từ ánh mắt,nụ cười,và những đổi trao trong sự lớn lên từ thủa học trò...

      Xóa
  4. MT sang thăm QT , tuần mới vui vẻ , may mắn..QT nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn là Mực Tím ,chắc sẽ tốn nhiều giấy bút của các nhiều chàng "ngọng nghịu" đứng làm thơ lắm nhỉ ...
      Cảm ơn & mong được gặp MT thường xuyên với những chia sẻ ngọt ngào

      Xóa
  5. Tim ta ơi đừng nên ưu uất.
    Số phận mình gắng chịu cho quen.
    Những cái gì mùa đông cướp mất.
    Xuân mới về sẽ trả lại cho em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HỒNG ANH,
      Có một bản dịch "dân dã" này cũng hay,tớ coppy để mọi người cùng xem...
      Từ thời ở Liên Xô cũ, tôi thích học tiếng Nga bằng cách đọc nhiều các ấn phẩm tiếng Nga. Tôi đã dịch " Tôi yêu em" của Puskin. Khi về nước bạn bè cho xem bài thơ này qua bản dịch của dịch giả nhà văn Thuý Toàn. Tài tình quá, không thể nào dịch hay hơn nữa. Tuy nhiên, để góp vui cho các bạn, tôi mạo muội chép lại ra bản dịch của tôi. Mong mọi người được trận cười vui đáo để. TÔI YÊU EM (Puskin) Tôi yêu em, tình tôi dù có thể Còn râm ran, chưa lịm tắt trong lòng Cũng không muốn em nhọc lòng thêm nữa Tình yêu tôi đâu nỡ để em buồn Tôi yêu em âm thầm và tuyệt vọng Đã rút rè, lại tức bực vì ghen Tôi yêu em chân tình, nồng thắm Chúa hãy trao em, ai khác, xứng tình em.
      Người dịch: Nguyễn Xuân Phong

      Xóa
    2. CẬU CÓ CÒN RÂM RAN CHƯA LỊM TẮT TRONG LÒNG KO? tớ thích câu này nhất trong bản dịch này.

      Xóa
    3. "Những tư tưởng lớn thường gặp nhau" cậu nhỉ
      :-)

      Xóa
  6. http://yeuhoadep.com/wp-content/uploads/2012/11/hoa-hong-phan.jpg
    Chúc Bạn ngày Valentine ngọt ngào hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Minh Châu Trần với một trái tim của những bông hồng tươi thắm...Còn Socola tớ sẽ kiếm ở đâu đó để cho đủ "lễ bộ" nhân ngày VALENTINE
      (^..^)

      Xóa
  7. Sang thăm Quỳnh Trang đoc thơ Puskin thật ý nghĩa.

    Chúc an lành!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Я вас любил

      (Александр Сергеевич Пушкин)


      Я вас любил: любовь еще, быть может,
      В душе моей угасла не совсем;
      Но пусть она вас больше не тревожит;
      Я не хочу печалить вас ничем.
      Я вас любил безмолвно, безнадежно,
      То робостью, то ревностью томим;
      Я вас любил так искренно, так нежно,
      Как дай вам Бог любимой быть другим.
      THẾ HỆ CHÚNG TƠ HỌC TIẾNG NGA 3 NĂM PHỔ THÔNG,SAU NÀY LÀ 5 NĂM ĐẠI HỌC...NHƯNG QUẢ THẬT CHỈ LÀ NHỮNG TỪ PHỔ THÔNG,HOẶC CHUYÊN MÔN NGÀNH...BÀI THƠ TÔI YÊU EM ĐƯỢC BIẾT ĐẾN LÀ BẢN DỊCH CỦA DỊCH GIẢ THÚY TOÀN KHI MÀ BỌN TỚ Ở VÀO CÁI LƯA TUỔI "NGỌNG NGHỊU ĐỨNG LÀM THƠ'...CẢM NHẬN TUYỆT VỜI CỦA TÁC GIẢ ,DỊCH GIẢ ...ĐÃ LÀ MÓN QUÀ VÔ GIÁ ĐỂ ...TÔI GỬI TĂNG EM NHÂN NGÀY VALENTINE

      Xóa
  8. Đọc PUSKIN ta lai thấy hiện hữu 1 cuộc tình lớn bên đời!Và những vần thơ NGA vẫn còn văng vẳng bên tai:
    Em ơi đợi anh về.
    Đợi anh hoài em nhé.
    Mưa có rơi dầm dề
    Ngày có dài lê thê.
    Thì em ơi cứ đợi.
    Đợi anh,anh sẽ về...!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tình yêu cũng bình thường như bao người, cũng bị nỗi ghen tuông giày vò, bóp nghẹt tâm can...Nhưng đã vượt lên thói ích kỉ làm hạ thấp giá trị con người & trở nên nhân ái, vị tha, cao thượng hơn...CẦU CHO EM ĐƯỢC NGƯỜI TÌNH NHƯ TÔI ĐÃ YÊU EM

      Xóa
    2. http://www.youtube.com/watch?v=oO4Qk9T10r4

      Xóa
  9. Chúc cậu một mùa Valentine ngập tràn niềm vui và hạnh phúc nhé :D
    http://g.vatgia.vn/gallery_img/7/vkr1391907394.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://www.youtube.com/watch?v=__YyJLYbNc8
      Có một người bạn tớ rất thích bài hát này,tớ nghĩ có thể đây là món quà mà cậu cũng thích trong Happy Valentine day
      (^-^)

      Xóa
    2. Listen to this song I feel like....The bluebird carries the sky on wings. Thanks! >:D<

      Xóa
    3. I remember the first time You laughed with me
      I remember the promises You would never leave my side
      Now I'm standin' with news of a tragedy
      Standin' here with a fragile heart

      CÁI ĐOẠN NÀY SAO MÀ PHIÊU THẾ NHỈ :-)

      Xóa
    4. :D Cậu lãng mạn quá và có khi tâm hồn đang phiêu diêu ở tận đâu đó rồi nên lãng đãng sang 1 bài hát khác rồi :)...Tớ chuyển luôn cho cậu bài này để [color="blue"]"mơ màng con chuồn chuồn" [/color] trong cả ngày Valentine nhé :))
      http://youtu.be/_HkL8GuU9_0

      Xóa
  10. Trả lời
    1. Chẳng có một chữ Valentine nào trong cả bài hát ,nhưng khi ca sĩ cất tiếng hát trái tim cả 2 cùng hồi hộp đến bất ngờ...có lẽ là tại "VA LINH TINH" đấy mà
      http://www.youtube.com/watch?v=QwOU3bnuU0k

      Xóa
  11. Đời có lẫn cả buồn vui
    Cho thêm thi vị đậm đà ngày xuân
    Chúc anh vui khỏe trăm phần
    Ngày va lung tung tặng nhiều hoa, nhận nhiều quà (~_~)

    Anh nhé ! Hì hì

    http://www.nguyenduchuong.net/Portals/0/socola.jpg
    http://nissinfoods.com.vn/uploads/2013/03/screenshot.316.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sô cô la đắng
      Hoa Hồng có gai
      Chẳng biết sớm mai
      Tặng sao bạn nhỉ
      ....
      (^;^)

      Xóa
  12. MT sang thăm , chúc QT có một ngày lễ Valentin thật vui vẻ , hp QT nhé !

    http://3.bp.blogspot.com/-kTmK9bEsO7s/UPfeZA-4ekI/AAAAAAAAGO8/ZwhLHf5m5k8/s1600/Happy+Valentine's+Day+full+hd+wallpaper+for+lover+in+facebook+mms.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trái tim thủ thỉ
      Chỉ nghe hát thôi
      Ngọt lịm đôi môi
      Valentine đấy ...
      http://www.youtube.com/watch?v=j3xgdPQynvg

      Xóa
  13. http://www.youtube.com/watch?v=mH5yDL_viZ8

    Trả lờiXóa
  14. Hồi xưa anh học Đại học Ngoại ngữ ngành Nga văn nên biết bài thơ này. vậy là hơn 20 năm quên mất tiêu. Cảm ơn em đã nhắc lại. Chúc em luôn hạnh phúc trong tình yêu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuộc sống của Ánh Nhật thật là hạnh phúc vì đã không phải nhớ những gì cần quên,mọi cái đến với Ánh Nhật chắc cũng như quy luật của muôn đời rồi ...
      Em ạ ngày mai trời lại sáng
      (^..^)

      Xóa
  15. Chào Quỳnh Trang, sang thăm cho biết nhà đây! Mong ngày nào cũng vui tươi như Lễ Tình Nhân nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Valentine có một ngày
      Kéo cho cả tháng thì gay lắm à
      Sô cô la xếp đầy nhà
      Lọ hoa chẳng đủ để mà cắm đâu
      ...

      Xóa
  16. Sang thăm bạn, chúc bạn chiều Chúa nhật an vui nhé.

    Trả lờiXóa
  17. Thêm một bài thơ hay của đại thi hào Puskin
    ...
    Một ngôi sao vừa rơi,
    Vụt tắt trên bầu trời.
    Hay là tên người ấy,
    Vụt tắt trong lòng tôi?

    Vẫn thấy trên bầu trời,
    Có muôn vì sao sáng.
    Mà ở trong lòng tôi,
    Như một hành lang vắng...

    Một ngôi sao vụt tắt,
    Bầu trời vẫn không buồn.
    Sao tên người ấy tắt,
    Trong lòng tôi cô đơn?...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tình yêu là sự kỳ diệu mà thượng đế đã tạo ra và ban cho mọi người... và tình yêu đã được Puskin viết nên những bản tình ca bằng thơ với những mạch cảm xúc của những ngày đầu gặp gỡ, của những tháng ngày nhớ nhung, đến hờn dỗi, ghen tuông, gặp lại người yêu cũ, hay là sự đổ vỡ trong tình yêu...cũng từ những cảm xúc này Puskin cũng muốn nhắn nhủ con người hãy sống tốt hơn, nhân văn hơn và có trách nhiệm hơn với TY và giữ được sự bình yên trong tâm hồn, để trái tim rừng rực lửa kia không sa vào cơn say tình ái
      "Không, không, tôi không nên, không dám, không thể
      Lại si mê tình ái đắm say
      ...
      Sự bình yên tôi nghiêm giữ từ nay
      Quyết không cho trái tim này bốc lửa"
      :D :D Cậu vẫn đắm đuối với thơ tình của Puskin nhỉ - Nghe bài này cho đỡ thấy trong lòng [color="green"]Như một hành lang vắng[/color] nhé
      http://youtu.be/Yq3Nq8bSvtQ

      Xóa
    2. Nhủ lòng mình phải quên để bước tiếp...Hãy sưởi ấm bằng ý nghĩ về Em...có những điều quan trọng hơn cả sự lừa dối...và...

      Xóa
  18. Cám ơn bạn đã ghé thăm và chia sẻ..bận quá giờ mới sang thăm bạn được, chúc bạn một mùa xuân thật nhiều niềm vui và nhiều may mắn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Qua rồi mười bốn tháng hai
      Qua rồi gánh nặng trên vai qua rồi
      Qua rồi những phút bồi hồi
      Qua rồi kỉ niệm em tôi cùng chờ
      Qua rồi làn khói lam mờ
      Qua rồi giây phút ơ hờ cùng nhau
      Qua rồi em trước tôi sau
      Qua rồi chiều đến hẹn nhau cùng về
      Qua rồi qua hết lời thề
      Đơn thân để được mình kề bên nhau
      Qua rồi...

      Xóa
  19. Thăm QT và bài thơ dễ thương dành tặng em nhân ngày Valentine thật ý nghĩa.
    Thêm nhiều niềm vui trong những ngày còn lại của tháng hai nha! tím thân mến chúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. M.LERMONTOP nhà thơ Nga cũng có một bài thơ hay về sự "chia ly" cũng tuyệt vời làm sao Banglangtim tim à
      Không,tôi nào nữa yêu em
      Mộng xưa đau đớn cuồng điên qua rồi
      Nhưng nơi sâu kín lòng tôi
      Hình em vẫn sống tuy vời vợi xa
      Đã say mộng mới thiết tha
      Nhưng hình ănh ấy dễ là đã quên
      Tượng thờ dù đổ vẫn nghiêng
      Miếu thờ bỏ vắng vẫn nguyên miếu thờ.

      Xóa
    2. Tượng thờ dù đổ vẫn thiêng.
      Miếu thờ bỏ vắng vẫn nguyên miếu thờ.

      Xóa
  20. Tình không thành nhớ nhau mãi mãi!

    Trả lờiXóa
  21. Trời mưa
    Anh căng ô che đầu
    Hết nưa
    Ô lặng lẽ xếp vào,nhăn nhó
    Bị anh vứt lên bàn hay đâu đó
    Cũng thế tình yêu là chiếc ô
    Che cho người khác khô
    Riêng mình bị ướt
    ( X.Đ.XACXENA - India /Thái Bá Tân dịch)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạo này mưa nhiều, "tình yêu" bị ướt suốt, Quynh Trang nhỉ ! :)

      Xóa
    2. Mưa nhiều tốt nhất ẩn sâu
      Như là Sóc nhỏ mầu nâu ấy mà
      Mải chơi lại hay la cà
      Hẹn rồi...nhỡ hẹn...chẳng ra thế nào
      Ly cà phê...đắng...ngọt ngào
      Hồ Tây thoảng tiếng lao xao sóng dồn
      Ai ơi sao cứ bồn chồn
      ...

      Xóa
    3. Cũng như cà phê đắng trước, ngọt sau í mà bác 10C ! :)

      Xóa

Đăng nhận xét

Bạn có thể
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube
bằng cách dán thẳng link vào comment, không cần dùng thẻ