Ánh mắt của Cha ...




Bốn mươi năm rồi ánh mắt ấy vẫn theo tôi đi suốt cuộc đời ...Hình như đó là "dự cảm" của Cha về sự "bất lực" của ngành Y (hồi đó) ...

Hôm đó là chiều chủ nhật , nằm trên giường bệnh ở bệnh viện Việt Xô , mặc dù xung quanh là bạn bè , là cả những người đứng đầu thành phố , là thứ trưởng của bộ , là TGĐ NHNN ...Cha vẫn hướng ánh mắt ra xa để nhìn Con ...ánh mắt như muốn nói , muốn nhắn nhủ cho Con tất cả tỉnh thương yêu tự đáy trái tim của Cha  bởi hình như thời gian không còn nhiều , ...Có lúc như thấy giọt nước mắt từ khoé mắt Cha ứa ra lăn dài trên khuôn mặt  ...Cũng có lúc là ánh mắt Cha  loé niềm vui sướng tự hào vì đàn con ngoan ngoãn  ..Cũng có cả ánh mắt thương cảm hướng về Mẹ bởi có lẽ Cha nghĩ rồi đây Mẹ sẽ phải cáng cả 2 vai để chèo lái con thuyền chắc chắn sẽ chòng chành bởi sự ra đi của Cha trên đời này ...

Theo ánh mắt đấy , có lúc con chạy đến bên Cha , ngồi bên Cha để Cha nắm tay , nhìn nhau với những giọt nước mắt tuôn rơi...Rồi có lúc con ngồi ra ngoài của phòng để nhường chỗ cho bạn bè & đồng nghiệp của Cha đến thăm hỏi ...nhưng xuyên qua tất cả đám đông đó, con luôn bắt gặp ánh mắt của Cha hướng về chỗ anh em Con ngồi ...

Đến hơn 17h chiều , 2 anh em con vào xin phép Cha ra về nơi sơ tán ( lúc đó trường đại học Tài Chính còn ở Phúc Yên), Hai anh em chở nhau trên chiếc xe đạp favourit , chúng con chạy qua Cổ Nhuế , lên bến phà Chèm đón chuyến phà gần như cuối cùng trong ngày , trở về Phúc Yên ...Ánh mắt Cha dõi theo chúng con trên suốt chặng đường trở về nhà... ngày mai bọn con lại phải tiếp tục đi học ...

22 giờ đêm , bỗng nghe tiếng mở của của chiếc xe com măng ca "399" ngay chân dốc dưới nhà , rồi tiếng gọi mở cửa ..."ớn lạnh"! Bác Long ( trong ban giám hiệu) vào và thông báo cho anh em về ngay Hà Nội vì Cha mệt nặng...Đêm không có phà , xe phải chạy ngay theo đường Phủ lỗ , qua cầu treo trên sông Đuống , vượt cầu Long Biên  rồi về Hà Nội ... rẽ qua Việt Xô , nhận đựoc "hung tin" , xe chạy về Việt Đức...phố phường lặng thinh , thẳm thẳm một mầu đen u tối, nồng nặc mùi hoa sữa....(Thời đó Việt Xô chưa có nhà Đại Thể riêng) ...

Cha nằm đó , mắt đã nhắm như đang ngủ ...

Quay xe về 42 Hà Trung , cả nhà đang thức đợi ...mấy mẹ con ôm nhau khóc ...cả ông bà ngoại , các cậu đều khóc bởi  chúng con còn nhỏ quá ..vậy mà Cha đã sớm ra đi ...chuyển hết cho Mẹ gánh nặng cuộc đời ...
Cha ra đi khi Con còn nhỏ quá , theo thời gian con càng cảm nhận sự thiệt thòi khi cuộc sống vắng Cha ...với Con ánh mắt Cha luôn dõi theo từng bước đi của anh em chúng con , có lúc là sự động viên , có khi như câu hỏi vì sao , có lúc là sự vỗ về chia sẻ ...

Con thèm được đón nhận ánh mắt giận dữ của Cha khi con còn học lớp 3 , vì mải chơi bóng đá con đã tụt hạng từ 1 xuống 2 ở lớp trong một học kì ; Con cũng không quên ánh mắt tự hào của Cha khi thầy hiệu trưởng nơi sơ tán định cho con nhẩy cóc 2 lớp ...Cả ánh mắt trìu mến, rơm rớm nước mắt  của Cha khi con ốm ...mấy  roi "quắn" đít , những cái véo tai "nóng ran"...thực sự là "áp lực" mà con thèm thuồng nó ...nó là động lực để con vươn lên ...

Cha à ,sắp tròn 40 năm rồi ...giờ đây con cũng đã làm Cha ...còn quá nhiều điều Con chưa làm được , nhưng cũng không ít lần Con đã vượt quá những khó khăn tưởng chừng như là không thể ...bởi lúc đó Con nhớ đến ÁNH MẮT CỦA CHA


....

Nhận xét

  1. Tình thương của Cha cao như ngọn núi Thái Sơn bạn nhỉ .Dù Cha đã đi xa nhưng khi nhớ về Cha , ánh mắt của Cha luôn hiện hữu trong tâm trí chúng ta; EMT cũng thấy vậy bạn ạ.
    "..giờ đây con cũng đã làm Cha .."
    Vậy chủ blog này là Nam . Xin lỗi bạn vì từ trước tới giờ đọc nick của bạn EMT tưởng bạn là Nữ .
    Chúc bạn luôn vui và ấm áp bên người thân nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Thu Yen Vu đã chia sẻ , đúng là ánh mắt của Cha đã dõi theo & nâng bước Con đi trên đường đời đầy gian nan thử thách ...

      Xóa
  2. Chúc bạn một tối nhiều niềm vui, yêu thương và hạnh phúc
    http://caycanhthanglong.vn/Media/images/Baiviet/bancongxanh/phongluthao2.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn Minh Chau Tran với lời chúc ngọt ngào

      Xóa
  3. Tình cha như núi Thái Sơn,
    Tình mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
    Ôi! đã 30 năm rồi, mẹ mình cũng ra đi khi còn 3 ngày nữa phải thi tốt nghiệp ĐH. Thời gian đó mình cũng tưởng không chịu nổi:thi cử khi vừa mất mẹ, thi xong lại phải đi bộ đội...
    Đọc những dòng này của bạn mình lại nhớ lại, xúc động quá. Cảm ơn và cùng chia sẻ tình MẸ CHA!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sự ra đi quá sớm của Cha ...Ngôi nhà trở nên chống chếnh , sự hồn nhiên của tuổi thơ qua đi trong chớp mắt , trước những lần vượt qua"thử thách" Con thèm được Cha đứng bên cạnh động viên vỗ về, an ủi ,chia sẻ ... so với chúng bạn , đồng nghiệp mà ở đó gia đình còn đầy đủ Cha Mẹ con cảm thấy sự thua thiệt đến "chạnh lòng"
      :(

      Xóa
  4. Có nuôi con mới hiểu lòng cha mẹ ! Đúng là "Công cha như núi Thái Sơn" nhỉ ! Cha mất sớm là 1 thiệt thòi thật to lớn cho những đứa con ! Chúc Quynh Trang luôn là 1 người cha hạnh phúc nhé ! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sóc nâu à , chắc chỉ những người đồng cảnh ngộ mới "thấm" được cái sự thiệt thời của sự mất Cha ngay từ tuổi thơ non nớt ...
      Khả năng của con người là có hạn , nhưng thường mong muốn của người ta lại là ...Vô hạn(!?) bởi vậy LÀM CHA THẬT KHÓ ...
      x(
      "Sinh con ra, đặt tên con
      Hạnh phúc vô biên khi làm cha con.
      Dành trọn niềm tin
      Dành trọn ước mơ
      Dành cả đời cha để yêu con.
      Dạy con đi rồi dạy yêu thương
      Dạy con biết đâu là đúng sai.
      Mong con lớn khôn
      Mong cuộc sống vui
      Mong đời con sẽ được hơn cha,huoooo…
      Nhưng rồi thời gian cứ trôi nhanh thật nhanh.
      Vui đùa cạm bẫy cuốn con theo.
      Bao lần làm cha thức thâu đêm tìm con
      Dành lại con yêu thương…
      Làm cha thật khó lắm
      Làm cha nhiều trái đắng
      Làm cha dạy con khi con đi sai đường.
      Nhiều vui buồn bên con
      Dạy con nhiều yêu thương
      Dạy con phải sống không thua kém ai trên đời.
      Dù cho nhiều sóng gió
      Dù cho là gian khó
      Dù cho cuộc sống đưa con đi nơi nào.
      Tình cha là mãi mãi
      Rồi sau này con lớn
      Rồi sẽ làm cha như cha yêu con
      Mãi cha con…"

      Xóa
  5. http://direct2.anhso.net/original/18/188028/101201305118593.jpg
    http://newsimg.rolo.vn:8080/6/8/ykwabql3.jpg
    http://youtu.be/LX5lYORbShM

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thạch Thảo à ,
      Con thuyền sẽ chòng chành khi vắng người cầm lái , biển cả mênh mông với sóng to , gió lớn ...Con cái còn quá nhỏ để tiếp lái con thuyền ...non nớt , mong manh và đầy bất trắc trên cả con đường Con sẽ phải đi với những thiếu thốn đủ đường về cả vật chất lẫn tinh thần , nó đến đột ngột và chẳng có sự chuẩn bị nào cho điều vô lý đó ...bởi con cái khác nào cây non cần phải được chăm bẵm , cần được che chở , cần đựoc chỉ bào nâng đỡ ...

      Xóa
    2. QT! Cậu cũng biết mấy câu thơ này – Đúng không?
      "Nước biển mênh mông không đong đầy tình Mẹ
      Mây trời lồng lộng không phủ kín tình Cha"

      Trên đời này có lẽ tình mẹ dễ cảm nhận hơn tình cha cậu nhỉ? Bởi mẹ là người mang nặng đẻ đau ra chúng ta. Đường kim từ tay mẹ thành áo trên người ta. Trưa hè nóng bức gió từ tay mẹ quạt mát cho ta....mùa đông buốt giá đôi tay gầy mẹ ủ ấm cho ta...Bên cạnh sự bao dung, ấm áp hiền từ của mẹ thì trong tim ta, cha là người nhen cho ta sức mạnh, ý chí và niềm tin... Tình cha cao vời vợi, giữa cuộc đời nhiều trắc trở, cha dạy ta bằng chính cuộc đời của cha. Nay chúng ta đã lớn, mái tóc cũng đã pha sương mới thấy thấm thía đời cha để rồi có đi suốt cả cuộc đời vẫn không đi hết biển trời tình cha....Mấy entry gần đây của cậu thật xúc động và mình cũng rất thích...Mình sẽ chờ để được đọc thêm nữa những phút trải lòng thật ấm áp của cậu đấy :) :X :X

      Xóa
    3. Thạch Thảo à , mời cậu ngồi cùng tớ trên con tầu có tốc độ vượt tốc đọ ánh sáng nhiều lần để trở về ngày xưa , chốn cũ ... Ở đó gắn với tuổi thơ của tớ , của gia đình tớ ...Cuộc sống lúc đó cũng đầy rẫy những khó khăn nhưng rộn vang tiếng cười trong trẻo , hồn nhiên , ấm áp tình người ...
      Cha ra đi sớm , bonj trẻ chúng tớ buộc phải "trưởng thành" sớm hơn các bạn cùng trang lứa nhiều hơn , biết lao động kiếm thêm tiền giúp mẹ lo cuộc sống tối thiểu hàng ngày , cho chi phí học hành ...13 tuổi tớ đã biết tham gia dựng nhà bằng tre , vầu , mai nứa ; Biết đánh gianh lợp nhà , biết cắt tầu lá cọ , biết gánh bùn trộn rơm trát vách ...Biết kéo lưới , đánh dậm , câu cá , bắt cua trong cái nắng "cua ngoi lên bờ mẹ em xuống cấy..."; Còn anh tứo thì đội than ngoài cảng , chị gái phụ nấu cơm cho bếp tập thể sinh viên ...Anh em tớ phải "lớn nhanh" hơn bởi cuộc sống đòi hỏi ...trong sự đùm bọc vô tư của gia đình , hàng xóm , bạn bè , thầy cô ...
      Cảm ơn những ngưòi bạn & đồng nghiệp của Cha ; Cảm ơn nhữung cô cậu học trò của Cha ; Cảm ơn những người hàng xóm tốt bụng của Gia đình ; Cảm ơn Ông bà , mẹ và các cô dì , chú bác ...Cảm ơn bạn và thầy cô ...và đặc biệt là ÁNH MẮT CỦA CHA đã đưa chúng con sống tiếp một cách mạnh mẽ , tự tin ...trên con đường gập ghềnh của cuộc sống ...
      Mãi là ÁNH MẮT CỦA CHA

      Xóa
    4. Đọc những dòng này của cậu, tớ bỗng giật mình vì có gì đó gần giống tuổi thơ tớ thế :( Ngày đó bố tớ xung phong lên tận Mù Cang Chải để dạy học, mẹ tớ 1 nách 3 đứa tảo tần sớm hôm nên tớ cũng phải chia sẻ nỗi lo cơm áo gạo tiền cùng bố mẹ... những bữa ăn cứu trợ từ mì sợi, hạt bo bo mỗi khi nhai cứ gọi là trẹo cả quai hàm :(, mỗi khi nhà sắp hết gạo tớ cũng biết “lo ngay ngáy” cùng mẹ... rồi cũng đi cắt cỏ tranh về đánh gianh để chờ khi bố được từ vùng cao về vùng thấp nghỉ phép tranh thủ rọi lại mái nhà hay chặt rơm để trộn đất sét đánh nhão để trát vách, lớn hơn chút nữa được cùng mẹ chuyển từ miền núi về miền xuôi tớ cũng lam lũ với việc nạo vét than ở cảng, đi cấy (sợ đỉa cứ nhảy choi choi nhưng vẫn k thể k xuống cấy được :(() Tuổi thơ của tớ chả có đồ chơi gì cả ngoài ít vải vụn, mấy que chuyền và quả cà đánh chắt và cả những buổi lang thang bêu nắng mà đuổi theo cánh chuồn bên dậu vắng để mẹ đánh cho “không con lươn nào rơi xuống đất” – Nhưng mà tớ luôn nhớ về tuổi thơ của mình lắm lắm cậu ạ. Khó khăn, gian khổ của hôm qua là thế để hôm nay thấy mình khôn lớn nên người; vất vả, chia sẻ khó khăn cùng cha mẹ để cảm nhận được công cha nghĩa mẹ thật cao dày, để hôm nay khi cũng là người làm cha, làm mẹ mình cũng dạy con mình biết trân quý thời gian, biết chia sẻ những buồn vui cùng cha mẹ...Cảm ơn cỗ máy thời gian của Đô rê mon mà cậu đã mời mình đi cùng, cho mình nhớ lại những kỷ niệm xưa:X :X :X. Thanks!>:>:>:

      Xóa
    5. Con tầu ánh sáng đưa ta ngược dòng thời gian , con tầu trở lại quá khứ đầy kỉ niệm của tuổi thần tiên & đầy rẫy những vất vả ...
      Mới hôm rồi đọc một bài trên blog của bạn nào đó viết về một kỉ niệm sinh nhật của một cô bé thời bao cấp ...Cái kỉ niệm nhỏ nhoi , nhưng thực đến "chạnh lòng" ..đó là chỉ ước mơ có miếng GAN LỢN LUỘC ...Bố & anh trai cô bé ấy đã thức dậy từ nửa đêm để xếp hàng tại cửa hàng thực phẩm ...(!!!)
      Với mình có thể chẳng bao giờ quên khi nhà hết sạch mắm , muối ...chẳng có một hào nào trong nhà ( Mẹ đi công tác)..cơm ăn với canh lá dâu hái ngoài bờ rào , muuoí vay hàng xóm bằng bát ăn cơm... Lúc đó chẳng thấy khổ chỉ thấy thương Mẹ nhớ Cha...Thạch Thảo à
      Lanman lắm nếu cùng nhau nhớ lại những kỉ niệm xưa TT ơi, Chúc một buổi sáng tốt lành

      Xóa
    6. Hihi... đúng là lan man thật... bởi biết "Bao giờ cho đến... ngày xưa" nhỉ:) :) - Chúc cậu buổi sáng tốt lành, cả tuần đều ngoan nhé :))

      Xóa
    7. Cuộc sống khi gặp nhiều khó khăn cũng làm cho ta trưởng thành lên chính mình bởi năng lực tiềm ẩn trong ta ...
      13 tuổi đã gánh bùn ( 2 thùng gánh nước mà người ta vẫn sử dụng )...chính vì vậy năm học đầu tiên khi vào đại học BK lúc lao động đào sông Kim Ngưu mình đã là một "cự phách" dù là "cậu ấm thành phố" ...
      Lúc ứng cứu cho đồng lúa đến kì thu hoạch đang chìm trong biển nước của phía nam Hà Nội các gia đình nông dân cứ tranh nhau "chọn" tớ đấy Thạch Thảo à...

      Xóa
    8. :)) :)) Lúc ấy bác nông dân chọn cậu không những cậu là "Cự phách đào sông" đâu... mà còn vì ... chân cậu dài đến vai nên lội ruộng khoẻ, an toàn đấy... Tớ đoán đúng k nào :)) :))

      Xóa
    9. Cách đây không lâu tớ cũng đã đến Mù Căng Chải - nơi mà Cha cậu đã từng sống và làm việc của một thời trai trẻ tớ càng cảm thấy vì sao con người ngày xưa tốt bản năng , mộc mạc chân thành đến thế...kể cả giờ đây ở đó người ta vẫn "sống chậm" nên cuộc sống thực sự yên bình , có thể nghèo một chút về vật chất nhưng sự chân thành , tốt bụng lại tràn chề - cái mà hầu hết những con người ở thành phố hiện đại đang không có , chính xác là đã mất đi , và thực sự là của hiếm ...Nhiều lắm những người trong số đó Vật chất ê chề nhưng lại đang thèm muốn tình làng xóm láng giềng , cái tình cảm người với người tốt như ngày xưa ...
      Cảm ơn cuộc đời đã cho ta những gì mà ta cảm nhận , luyến tiếc để mà cố gìn giữ nó..Thứ tình cảm mà QT cũng đã lớn lên trong đó của Bạn bè , đồng nghiệp , học trò, hàng xóm láng giềng của Cha cũng ở nơi cơ quan của Cha QT đã sơ tán ...Đó phải chăng cũng là của "thừa kế" mà Cha dành lại cho anh em con

      Xóa
    10. Hai cái con người này sao làm tui ...hức hức thế này!

      Xóa
    11. Hi hi ...
      Tím à , sao lại thế :-)

      Xóa
  6. Còn tình nào cao quý hơn tình cha yêu con?. sang thăm chúc bạn buổi chiều nhiều niềm vui bạn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mộc mạc , thô ráp , nhưng cũng chan chứa tình ...đó chính là tình Cha con - thứ tình cảm giữa 2 người "đàn ông" của 2 thế hệ cách nhau những 36 năm giời...
      Tôi "ẩn" tuổi Cha , người ta nói "điều này là không tốt cho mệnh của Cha ...có phải chính vì vậy Cha đã ra đi sớm , có phải Cha đã "gánh" hết "đen đủi" cho cả nhà ...cho Mẹ , cho con , cho Anh , cho em ...
      Tình Cha là mãi mãi ...

      Xóa
  7. Lâu thật lâu gặp lại BEAR.
    Bài viết ăm ắp cảm xúc của BEAR như những ngày đầu viết bên Yahoo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lanman thật không , tìm mãi , hỏi mãi chẳng ai có "dấu vết" của Lanman...
      Thật sự xúc động khi Lanman "xuất hiện" ở blog này , trong bài này và những chia sẻ ...
      Khỏi ốm chưa Lanman, gắng lên nhé 20 & 20

      Xóa
  8. Bài viết thật hay thật ấm áp .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một sự mất mát trong kỉ niệm không thể nào quên Phuong Nghi a ...
      Cảm ơn

      Xóa
  9. Theo chân bạn, NM sang thăm blog. Đọc bài viết mà mắt rưng rưng! Có lẽ đó là sự đồng cảm sâu sắc của người con thiếu cha từ khi còn rất nhỏ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi đã là người rất "nhớn" ,đại diện cty đến chia buồn với một đồng nghiệp có người vọ trẻ sớm ra đi vì bạo bệnh, nhìn bọn trẻ đứng quanh linh cữu mẹ chúng đầu chít khăn tang mà không thể cầm đựoc nước mắt ...ông trời sao quá bất công !!!

      Xóa
  10. Con có cha như nhà có nóc !
    Bài viết quá hay, rất xúc động!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuộc sống nhiều thử thách và mỗi quyết định thường đứng trước câu hỏi lựa chọn ...
      Yes or No
      Chìa khoá của những bước đi của con cái là theo quyết định của người Cha , mà Mẹ sẽ là người "chăm lo" cho cái mục tiêu đó ...
      ...
      Cảm ơn Ngu Ho đã chia sẻ

      Xóa
  11. Như một bạn đã nói :"Cha dạy những điều con chưa hiểu, mẹ hiểu những điều con chưa nói". Chúc bạn buổi chiều vui nhất

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu chiều hôm qua là chiều vui nhất thì không biết chiều nay , chiều mai , chiều ngày kia & những chiều sau đó thì thế nào đây ...
      =))
      Cảm ơn Bạn về lời chúc vui ...và mình luôn nhớ rằng NGÀY MAI TRỜI LẠI SÁNG

      Xóa
  12. MC không còn Cha nữa, nên sang nhà bạn đọc bài viết của bạn mà bùi ngùi, nhớ về người Cha của mình
    Cảm ơn bạn về bài viết rất hay này nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Minh Châu Trần à , vậy là chúng mình là những người cùng cảnh ngộ , cùng chịu sự thiệt thòi khi cuộc sống vắng Cha ... Cùng một lúc người Mẹ của Chúng ta phải đảm đương 2 sứ mệnh là Cha & Mẹ ... Trên đường đời "thuận lợi" thì ít mà "gian nan thử thách" thì nhiều, nhưng "bản năng sinh tồn" của mình được che chở bẳng tình thương bao la của Mẹ ... "Ánh mắt" dõi theo của Cha mà Chúng ta đã sống cho ra sống , cho không thua chị kém em ...du nhiều khi trong sâu thẳm đáy lòng là sự "chạnh lòng" đến trào nước mắt ...

      Xóa
  13. Bài viết thật sâu sắc,cảm động vô cùng.Cảm ơn QUỲNH TRANG nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng từ ngữ nào miêu tả được hết tình Cha Mẹ với con cái ...Cảm ơn bạn BINH QUY KIET đã ghé thăm & chia sẻ

      Xóa
  14. Đọc bài viết của bạn mà mình cảm thấy bùi ngùi xót xa cho bạn và cho cả mình nữa, những người con mất cha, mất đi sự bao bọc che chở, mất đi sự dạy dổ yêu thương..ghé thăm bạn chia sẻ nổi niềm chúc bạn luôn vui và hạnh phúc trong cuộc sống!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuoc song dung la khong phai luc nao cung mau hong ...Nhung luc thanh cong & ca khi that bai con deu nghi toi Cha ...
      Cam on su chia se cua gai gia

      Xóa
  15. Mình cũng ẩn tuổi ba mình,cũng cách basáu năm.Đọc bài của bạn mình ko cầm được nước mắt.Mình đã luôn ở bên ba mình trong những ngày cuối cùng ấy,nhưng đúng lúc Người ra đi thì mình lại ko có mặt.Người ta bảo những người ẩn tuổi cha mẹ thì ko được chứng kiến lúc cha mẹ lâm chung.Mình ko biết có đúng ko.
    QT ạ,làm bạn với nhau suốt bấy nhiêu năm giờ mới được nghe bạn kể về cha mình,gia đình bạn thật tuyệt vời,mình chưa bao giờ có cảm giác là bạn mồ côi cha.Mình luôn thấy mẹ bạn thật vững vàng và sáng suốt.Mình rất cảm phục bà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuộc sống bộn bề những lo toan , nhiều khi ta phải giấu những băn khoăn trăn trở , bụng đói , túi hết tiền ...vào tận đấy trái tim
      Cảm ơn những chia sẻ của Hồng Anh , quả thật đã không ít lần những giọt nước mắt của mình đã trào ra khi nhìn vào bữa cơm trưa của Mẹ ... Hay cả lúc mẹ "lo sốt vó" vì mình có bạn đến "ở nhờ" để đi thi đại học ...Mẹ một lúc 2 vai vừa làm Cha , làm Mẹ
      Sau gần 40 năm , cái ngày mà Cha ra đi , tóc mẹ bạc trắng bởi gánh nặng thời gian ...nhìn Mẹ , nghĩ về Mẹ dù đang ở đâu , trong bất kể lúc nào mình anh em mình cũng thực sự cảm phục Mẹ / Cha ... canh cánh là sự Chạnh Lòng bởi chẳng gì bù đắp được

      Xóa
  16. Lâu nay cứ nghĩ bạn là nữ.
    Một bài viết, một dòng hồi ức về cha rất xúc động. Nỗi đau đã qua lâu rồi, nhưng có lẽ với mỗi người, cái khoảng khuyết thiếu cha mẹ cũng không dễ gì có thể lấp đầy được. Mình đang sống một cuộc sống có đủ cha mẹ hai bên, cho nên đôi khi cảm thấy sợ khi nghĩ đến tương lai....
    Mình nghĩ, chắc chắn bạn là một người cha tốt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái cảm giác "sợ hãi" mỗi khi thức dậy giữa đêm & nghĩ về cuộc sống "mất" đi một cái gì đó "thân thuộc'...nơi mình "dựa dẫm" , "chía sẻ"...
      Những bước trên đường đời không thiếu khi phải vượt qua "thử thách" lúc đó thèm lắm sự vỗ về của Cha , ánh mắt nghiêm khắc , bao dung , động viên , chia sẻ và là nguồn năng lượng vô biên để Con cái vượt qua chính mình ...
      Bạn thật may mắn khi có ĐẠI GIA ĐÌNH YÊN ẤM & ĐỦ ĐẦY ...

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. Bạn nói đúng. Mình may mắn được sống trong gia đình vẫn còn đầy đủ cha mẹ. Nhưng mình hiểu rất rõ cái cảnh thiếu vắng người cha trong nhà đấy. Vì bố mình cả đời công tác xa nhà. Mình lớn lên, hay bị bọn khác bắt nạt. Những lúc ấy chỉ ước ao có bố ở bên để bênh vực thôi.
      Bạn đọc bài này của mình nhé:
      http://emvandoianhve.blogspot.com/2012/04/tinh-yeu-ky-dieu-nhat-trong-oi.html

      Xóa
    4. Dù có thế nào ... Cha thường "lặng lẽ" đi bên con theo suốt cuộc đời ... Cảm ơn Lộc Vừng về những chia sẻ & bài viết bên blog của Bạn

      Xóa
  17. Ghét quá! Lần đầu tiên thăm nhà lại gặp nỗi niềm thế này. Em cũng mất ba từ năm lên lớp 10 đấy.Có lẽ vì thế em đọc được cái nhìn này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chao LCLangbiang Lanman,
      Hy vong su trai long cua QT & nhung chia se cua ban be se mang lai nhung dieu tot dep hon trong cuoc song ...Nhat la khi gap nhung nguoi ban nhu LC Langbiang Lanman , nguoi ma QT co cam tinh ca trong the gioi ao & khi gap ngoai doi thuc...
      Cam on chi Ong rung vi da to chuc buoi off do , cam on nhung nguoi co mat ...cam on vi tat ca
      :))

      Xóa
    2. Anh đừng vội cảm ơn, chờ em lục tung hết nhà anh lên rồi hãy cảm cũng không muộn.Chị Ong còn sợ em vè cái vụ lục lọi đấy.

      Xóa
  18. Tư DUY XUYÊN suốt phải "hông"
    Langbiang lục lọi tớ không ngại ngần
    "Tìm hiểu" nhau phải dần dần
    "Ngấm" rồi sẽ lại "lần khân" không về
    =))

    Trả lờiXóa
  19. Chúc Bạn tuần mới bình an, may mắn và thành công trong mọi việc
    http://img1.ngoisao.vn/news/2013/5/2/47/hoadep10jpg1367485534.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuần mới,tháng mới bắt đầu
      Quý 3 năm rắn ngóc đầu đi lên
      Cuộc đời sẽ tới lúc "hên"
      Qua thời khủng hoảng ...sướng "rên" Bạn à

      Xóa
  20. Sang thăm bạn, chúc bạn luôn an lành bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cuộc sống An lành
      Bao nhiêu phấn đấu để giành thế thôi
      Cho cả MẪN & cả TÔI
      Cho luôn minh mẫn cho đời chữ AN

      Cảm ơn bạn MẪN

      Xóa
  21. Đọc bà của bạn, mình cảm động quá, và mình lại nhớ cha nhiều hơn ( cha mình cũng đã mất rồi) Cám ơn bạn đã ghé nhà XH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn có một nghề thật đẹp , bạn có nhiều "người con" trong môi trường ấy , trong sự nghiệp trồng người chắc bạn sẽ càng hiểu và cảm thông bởi sự thiệt thòi của những người con khi mà ông Trời đã sớm lấy đí người Cha thân thương nhất ...
      Cảm ơn nhé cô giáo Lê Xuân Hoa

      Xóa
  22. Cha! bặc thềm đầu tiên cho con bước -đâu quên được duc có xa cách thế nào đi nữa ......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi mới sinh ra người ta hay quan trọng chọn "người đón tay" ...Cha tập cho con đi những bước đi đầu tiên trên mặt đất ...Bậc thềm đầu tiên Cha nâng cánh con đi quyết định đúng sai cả một cuộc đời ...Cha - người quan trọng & gần gũi làm sao ...
      Cảm ơn Tran Minh Le

      Xóa
  23. Chúc QT Ngày mới đầu tuần nhiều niềm vui, hạnh phúc và may mắn, bình an cho cả tuần nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Minh Chau Tran ...cái tên đó không biết có phải do Cha bạn đặt cho không nhỉ ... nó là ước vọng cảu người Cha đã cho bạn cuộc sống , là sự mong mỏi sau bao tháng ngày mang nặng đẻ đau của người Mẹ ...
      Chúc bạn có những ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ & Hạnh phúc bên những người thân ...

      Xóa
  24. Ngày mới an lành ấm áp và luôn hạnh phúc bạn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuần vừa rồi "oanh tạc" lại các tỉnh miền tây Nam Bộ , đến tận cột mốc cuối cùng của đất mũi Cà Mau ...thấy đất nước mình thật đẹp , trù phú , con người cần cù dễ mến ...chợt thấy "chạnh lòng' vì sự "thiệt thòi" của Cha bởi cuộc sống trần gian ngắn ngủi ...lẽ ra , lẽ ra ...
      Mấy ngày nữa QT sẽ có dịp ghé lại vùng đất MÃN & TÔI của Phan Tứ để chiêm nghiệm cuộc sống mà tiểu thuyết vang tiếng một thời đã lột tả ở khía cạnh Chiến tranh -Tình yêu - Bản năng sống của Con người ...

      Xóa
  25. Thân chào bạn QT!Lần đầu đến nhà bạn đọc và cảm nhận nỗi đau của bạn khi sớm mất cha.Mình cũng mất cha từ khi mới lên 10,nên càng thấm thía nỗi đau của bạn.Xin được chia sẻ cùng bạn nhé!Chúc bạn cùng gia đình ngày mới thanh an!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ là thế giới"ảo" nhưng là tình cảm của những con người "thật" ...Chúng ta là những người có cùng cảnh ngộ , hoàn cảnh ...Mình cảm ơn sự chia sẻ của Bạn ... kể từ hôm nay chúng mình đã trở thành những "người hàng xóm" chỉ sau một cái "enter" phải không Bạn

      Xóa
  26. Ghé thăm bạn chúc chiều cuối tuần tràn đầy yêu thương!
    http://www.shophoatuoithainguyen.iri.vn/out/users/banhsinhnhatnew/Hoa%20Bo/HBO01-%20Hoa%20Bo-%20Hoa%20sinh%20nhat%20-%20qua%20tang%20-%20bo%20hoa%20dep%20300.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một tuần mới đong đầy yêu thương nhé bạn ơi

      Xóa
  27. Sao anh không đem cái Thư mục ra cho nó dễ tìm bài cũ đọc ạ? Bài mới thì k chịu viết, bài cũ thì không biết tìm cách nào. Em về đây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LC Lambiang Lanman ơi , nghĩa là không "lục tung" được nhà của Quỳnh Trang lên sao :))
      Tuần này có ở Duy xuyên không ? Tối thứ 7 "OFF" ở cà phê Không Gian Xưa tại Đà Nẵng nhé ? Mình mạn đàm về miền Trung nóng bỏng , về sự thay da đổi thịt của Đà nẵng , Quảng Nam ...về Cù Lao Chàm , hay Hội An phố cổ ...okey ???

      Xóa
    2. Nhà anh khó lục quá. Chỉ đọc được bài ngẫu nhiên của anh đọc thôi. Mà nhà anh nhiều nhạc và hình quá mỗi khi sang một trang em chờ muốn nghẹt thở luôn nè.
      Bữa ni em mới đọc tin nhắn này. Mọi sự đã rồi vậy. Cười!
      Mà sao anh không chịu viết cái gì đi ạ?

      Xóa
    3. Sao nhỉ? Mọi người vẫn vào nhà này bình thường đấy chứ, có ai phàn nàn gì đâu?
      LC Langbiang Lanman chịu có nguồn cảm xúc vô tận nhỉ, viết hay,viết nhiều, đa dạng...Bái phục,bái phục...
      Tiếc là không gặp tại Đà Nẵng để học hỏi đôi chút...thôi thì số giời mà
      =))

      Xóa
  28. Sang thăm bạn -chúc bạn một tuần mới an lành -công việc tốt nha -
    .
    Viết bài mới đi bạn ơi -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn nhé , dạo này tớ cũng hơi bận & cũng "lãng đãng" đôi chút , mặc dù cũng có nhiều cái để viết nhưng chờ chút nghe ...
      :))

      Xóa
  29. Xem cái này QT ơi
    http://sohanews2.vcmedia.vn/2013/thay_khac_hieu_bo_anh_nguoi_cha_soha1-234ca.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://sohanews2.vcmedia.vn/2013/thay_khac_hieu_bo_anh_nguoi_cha_soha11-234ca.jpg
      http://sohanews2.vcmedia.vn/2013/thay_khac_hieu_bo_anh_nguoi_cha_soha10-234ca.JPG
      http://sohanews2.vcmedia.vn/2013/thay_khac_hieu_bo_anh_nguoi_cha_soha9-234ca.jpg
      http://sohanews2.vcmedia.vn/2013/thay_khac_hieu_bo_anh_nguoi_cha_soha8-234ca.jpg
      http://sohanews2.vcmedia.vn/2013/thay_khac_hieu_bo_anh_nguoi_cha_soha7-234ca.JPG
      http://sohanews2.vcmedia.vn/2013/thay_khac_hieu_bo_anh_nguoi_cha_soha5-234ca.jpg

      Xóa
    2. Linh Giang "chơi khó" ...
      Thôi thì những người không may mà Cha ra đi sớm , Mẹ phải đóng cả 2 vai ..Trái tìm mẹ cũng mềm mại , nhưng cũng có những nguyên tắc kỉ luật mà những người phụ nữ , hay những ngừoi đàn ông nhà bên cũng phải "ngước nhìn' Linh Giang à
      Cảm ơn nhé , cảm ơn người bạn tầm tình của tôi

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    4. Ơ! kêu tớ "Chơi khó" sao cậu còn "Cảm ơn" -Lạ thế :-/ :-/

      Xóa
    5. To dang o Nhat Le Dong Hoi doc comment cua cau...thay la bon minh hieu nhau tan chan to ke toc ay nhi....nho chong lung cho nhau thay vi vach ao cho nguoi xem het ngoc the nhi....
      :))

      Xóa
    6. Cậu cho tớ gửi lời chào trân trọng đến các thành viên 10C-F nhá :X :X :X... riêng với thủ lĩnh V.T.H.T từ châu Âu về thì cậu làm ơn chúc chị ấy 1 chén giùm tớ rồi uống hộ luôn nhé :D :D :D

      Xóa
    7. Tớ đọc comment của cậu khi đang ở trên du thuyền Emeraude du ngoạn Halong bay ...tớ không tham dự được cuộc gặp mặt thường kì của 10C Family vào chủ nhật cuối cùng của tháng 7 hàng năm ...Kì này đúng là có cả bạn VTHT từ CHLB ĐỨc vừa trở về hôm thứ 5 tuần trước , việc cậu nhờ để mấy hôm nữa "of" đi Thạch Thảo ???

      Xóa
    8. Công việc của tớ lúc nào cũng lu bu...chắc chả đi được:D :D....nên trăm sự gửi cậu chúc chị V.T.H.T có những ngày hội ngộ thật ý nghĩa bên 10C nhé, gửi thêm cả chén xuân nồng chúc chị ấy đón mùa sang ngập tràn hi vọng nhé. Tớ cảm ơn cả cậu 1 chén nữa :) :) :)

      Xóa
    9. Toi qua to vua "say"vi uong thay cau mot chen ruou voi Hong Anh....phai noi that "tuu luong" cua to ko kem,nhung ko hieu sao lan nay them mot chen dac biet nay no da "tay tay"...Phai chang do luc nhap moi to cu cam giac cai vi ..."ngon ngot" tu doi moi cua "nguoi uy quyen" :-):-):-)
      To se gui anh nay qua email cua cau ....chung minh la to da hoan thanh nhiem vu roi nhe Linh Giang

      Xóa
  30. Chúc bạn tuần mới luôn vui , công việc tốt nhé !
    http://img1.123tagged.com/en/goodluck/25.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ÉN hót trong MƯA THU mới độc đáo làm sao ...
      =))
      EVETHING GOOD FOR YOU......

      Xóa
  31. Sang thăm và chúc bạn một ngày nhiều niềm vui và may mắn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Minh Châu Trần nhiều nhiều , Chúc bạn cũng có được sự may mắn trên đường đời

      Xóa
  32. Sang thăm và chúc mọi sự an lành bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngàn lần may mắn & vạn sự an lành ...
      :))
      Cảm ơn

      Xóa
  33. Ghé sang thăm bạn chúc những ngày nghỉ cuối tuần thật vui!http://4.bp.blogspot.com/-D6ir6KDrgAg/TexAYudBo1I/AAAAAAAAAsI/xBU2SlFwvt0/s1600/YellowFaceTwo017.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thứ 2 là ngày đầu tuần , ai cũng hứa sẽ chăm ngoan ; Thứ 3 thứ 4 thứ 5 ngày nào cũng luôn cố gắng ; Thứ 6 rồi đến thứ 7 "bề trên" khen đã hết"hư" , chủ nhật cả nhà đều vui...cùng cảm ơn...Gaigia
      =))

      Xóa
  34. http://blog.chaobuoisang.net/images/stores/cs/2011/05/20/trinh-giot-mau-co-don-trong-coi-vo-thuong-2.jpg
    Hôm nay sang thăm bạn và đọc lại bài viết của bạn, thật cảm động và niềm cảm xúc dâng trào nhớ về người cha kính yêu
    Ngày mới an lành và may mắn bạn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy,ta được thêm một ngày nữa để yêu thương"
      Cảm ơn Minh Chau Tran

      Xóa
  35. Trả lời
    1. Cảm ơn Bạn tới chơi nhà
      Hỏi thăm sức khoẻ chủ nhà là tôi
      Thưa rằng cuộc sống vẫn trôi
      Dẫu cho vất vả "ỉ ôi" hàng ngày
      "Tự nhủ"...đời "thực" vẫn may
      "Ảo" đây ối thứ để "say" quên sầu
      :))

      Xóa
  36. Buổi chiều vui vẻ ấm áp QT nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy ngày nay Hà Nội mưa triền miên, tháng bẩy mưa ngâu rồi.., Tiết trời chuyển sang Thu, bớt cái nắng gắt của mùa Hè,lá trên cây đang "lưỡng lự" đổi mầu...
      Cảm ơn đã ghé thăm blog "mốc meo"
      :))

      Xóa
  37. Trả lời
    1. Đây rồi,vẫn sống nhăn răng & chờ đón mọi người đến chơi...
      =))

      Xóa
  38. Đi nhiều mà lười viết... lốc mốc meo đến nơi rồi QT ơi :D :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừm , đúng là đi có nhiều thật,gần như tuần nào cũng "mất hút":)) Chính vì vậy cần có thời gian "sắp xếp" những gì thu lượm được chứ!?
      Biết bắt đàu thế nào đây nhỉ?Can you help Me?
      =))

      Xóa
    2. Hihi... tớ xem ảnh rồi... Cảm ơn cậu đã giúp đỡ để hoàn thành được điều tớ mong đợi :X :X :X nhưng mà tớ thấy hình như nâng cốc bằng nước lọc hay sao ý nên ai cũng cười tươi hết cỡ X( X(

      Xóa
  39. Chúc em bình an nhé -Viết bài mới đi Trang ơi -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bận quá & Lười quá mà Trần Minh Lê ...Cảm ơn đã qua nhà động viên
      :-)

      Xóa
  40. Trả lời
    1. Tiếc là không gặp anh Hồng Chiến tại Hà Nội theo lời "triệu tập" của Sóc Nâu & Chị Ong Rừng ...vì bác Bận
      :-)
      Hẹn lần sau ở Hà Nội bác nhé , hoặc có thể ở đất "Tây nguyên núi vút cao..." cảu Bác cũng hay
      :-)

      Xóa

Đăng nhận xét

Bạn có thể
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube
bằng cách dán thẳng link vào comment, không cần dùng thẻ