Một năm nhìn lại...




Chẳng nhớ chính xác là năm nào,nhưng tôi còn nhớ thằng bạn tôi có lần tâm sự với tôi rằng :Làm gì thì làm,mải miết kiếm tiền thế nào đi chăng nữa thì...phải có một khoảng thời gian nào đó,chí ít là những khoảnh khắc nào đó chẳng làm gì cả ,yên bình...không phải để đếm tiền mà nhìn lại những gì mình đã trải qua mà ngẫm để hiểu thêm cuộc đời ,xác định những bước đi tiếp theo sao cho chuẩn chỉ...
Càng nhớn,tôi càng cảm thấy điều này thật là chí lý...
.......
Một năm đầy biến cố
Một tuần trước đây,tôi và mấy đồng nghiệp đến thắp hương cho M,người đã ra đi sau một tai nạn giao thông trên đường đi làm nhiệm vụ tận bên Hưng Yên,vào cách đây tròn 1 năm...
Mong manh sự sống của con người,mọi người nhắc lại cuộc điện thoại cuối cùng trao đổi về công việc trước khi M ra đi chỉ vẻn vẹn có mươi phút...
Tôi "rùng mình" nhớ lại cái cảm giác khi nhận tin báo tai nạn ngay sau bữa ăn trưa,điều xe,cử người,kí giấy giới thiệu...để đi Hưng Yên giải quyết sự việc...Trở về phòng,tôi nhớ lại hình ảnh cuối cùng của M cách đó 2 hôm khi vào trình kí xin xe đi làm mẫu ở Hưng Yên...Tôi còn hỏi thăm chuyện của M. về buổi tất niên của phòng Kĩ Thuật,về lễ tang của bố M.mấy ngày trước đấy...Vậy mà tai ương tiếp tục với chính M. ngay sau đó
Nói về M. tất cả đồng nghiệp đều quý  bởi sự chân thành,hiền từ,nhường nhịn; Hơn 20 năm cộng tác cùng ,chúng tôi hiểu điều đó...Đó là những lúc đầu bỡ ngỡ khi bắt đầu công trình ở văn phòng Bộ Thủy lợi ,công trình trạm bơm Vân Đình,chùa Hương,bưu điện Hòa Bình,Đồ Sơn,Thái Nguyên,tổng công ty Tem,các bệnh viện Bạch Mai,Thanh Trì,cao su INUE.khu công nghiệp Quế Võ,Cty xe khách Nghệ An...Từ một người thợ cần mẫn sau trở thành một nhóm trưởng quản lý chắc chắn,chịu khó,thương yêu đùm bọc anh em đồng nghiệp
...
Bác Đ. Người giám đốc đầu tiên của tôi khi bắt đầu "chập chững" vào nghề;Người mà mỗi khi có dịp tôi đều đến thăm khi vào Sài Gòn công tác...Con người mà thế hệ chúng tôi khi nói đến ai cũng tỏ lòng kính trọng bởi những ứng xử thực sự "người lớn"& tôn trọng những lời đã hứa...cũng đã ra đi ở tuổi 80 khi mắc căn bệnh ung thư hiểm nghèo...
....

Chú Y.Người Hà Nội chúng mình,học sinh trường Bưởi (Chu Văn An),con người lãng tử,hào hoa đã không ít lần có mặt trong các phóng sự về cà phê phố cổ Hà Nội ...Người mệnh danh là "Đây A Nốp" của Cty những năm 80 thập kỉ trước ...Người cũng đã hợp tác & giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong công việc & cuộc sống..cũng đa chia tay cuộc đời ở lứa tuổi "xưa nay hiếm"...
....
Thêm một vài sự ra đi mang tới sự "buồn lòng"& đầy "trăn trở" cho những người còn sống
...
Một năm đầy "biến cố"...Cuộc sống kiểu gì thì cũng vẫn tiếp diễn
....
Hôm nay đã là ngày 23,ngày ông Táo về trời "báo cáo"...mong rằng những sự "xui xẻo" qua đi & năm mới giáp ngọ đầy may mắn cho tôi,gia đình,bạn bè & cộng đồng.
...
A DI ĐÀ PHẬT



Nhận xét

  1. Năm cũ đã qua với một số những biến cố đáng buồn nhưng hẳn là vẫn đồng thời có những niềm vui chứ ? Xưa nay người ta có câu :"Trời gọi ai người nấy dạ" âu cũng là số phận đã định rồi ! Hy vọng rằng tất cả những người đã ra đi được siêu thoát và được về nơi cực lạc ! A di đà Phật !
    Chúc Quỳnh Trang một Năm Mới toàn những niềm vui thôi nhé ! ;)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẫn biết tạo hóa là như vậy,số phận thì chẳng thể tránh được đi đâu...Chỉ đôi khi "chạnh lòng" bởi những người có tấm lòng nhân hậu,rất NGƯỜI cũng dần như thành của hiếm ...
      Cảm ơn SN đã có những chia sẻ động viên...Hy vọng NGÀY MAI TRỜI LẠI SÁNG

      Xóa
  2. Cười!
    Em cười chứ không niệm bất cứ câu gì vì em không theo đạo.
    Nhưng em đã trầm xuống khi đọc bài của anh.Một năm nhìn lại lại nhận ra nhiều hơn cái tính nhân văn trong một con người.Sự sâu sắc thâm trầm trái hẳn với sự trẻ trung vốn có là biểu hiện bên ngoài của anh. Em đoán ra nghề của anh rồi.
    Chúc anh năm mới xuân về đỡ rét hơn
    yêu yêu nhiều chút để người hờn
    đi đây đi đó ghi hình lại
    xoay tít( bánh) Min khờ - thế ngựa yên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhìn vào ảnh mà đoán là sai nghề của QT rồi LC Smile :-)..Ở đấy mình chỉ muốn ghi lại một cái gì đó "bất biến" ( tương đối thôi,tuổi thọ dài dường như là ...vô tận) so với những "khoảnh khắc" ngắn ngủi của những con người - chủ nhân trên trái đất này ấy mà...Hình như,ngay cả thượng đế cũng có những bất công với con người,đặc biệt là những người luôn biết sống vì những người xung quanh mình...
      Nếu có cơ hội,chưa bao giờ mình bỏ qua việc tìm hiểu đất nước,con người trong và ngoài nước...Bởi những điều rút ra từ những lần "chu du" đó là bài học làm người của chính mình LC Smile à...
      Có một lần nào đó mình cùng trải nghiệm nhé :-)

      Xóa
    2. Em sang chúc Tết anh nè! Còn chúc gì thì anh tự thích nhe.
      Còn em đoán nghề qua bài viết chứ hổng phải qua hình mô.

      Xóa
    3. Người ta nhìn chữ luận người,còn LC smile lại xem bài viết đoán nghề,tuyệt! Cảm ơn lưoif chúc tết "1002" vì chắc chắn có cái mình thích & hy vọng LC smile cũng thích hoặc không "nuốt" lời khi 2 đứa mình có cơ hội gặp nhau nhé

      CHÚC MỪNG NĂM MỚI LC SMILE

      Xóa
  3. Chúc QT đón Tết vui vẻ, an lành và Xuân nồng ấm yêu thương

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Minh Châu Trần,
      Tết Hà Thành đang ấm dần lên sau những ngày đông giá lạnh...Đào,Quất,Địa Lan...đua sắc cùng Xuân...Phố phường tấp nập người đi sắm tết,lẫn trong đó,có cả những khuôn mặt căng thẳng bởi vẫn chưa lo đủ "Cơm,áo,gạo,tiền" cho cái tết dân tộc

      Xóa
  4. Đọc entry này của cậu tự nhiên tớ thấy mình cũng bị "tâm trạng" quá. Đúng là ai cũng nên dành 1 chút thời gian để nhìn lại một năm đã qua với bao trăn trở ... đời ngọt ngào nhưng cũng không ít những điều chẳng được như ý phải không cậu :-/
    http://3.bp.blogspot.com/-edfxycN7HJI/UXsc99KRpTI/AAAAAAAAUxU/S9imjIHgEcI/s1600/8.jpg
    Qua khoảnh khắc này tớ muốn nghe thấy tiếng cậu cười vang khi "À LỐ" đấy nhé:D
    http://gioitre.com.vn/data/news/2013/5/9/51/chamngon128229jpg1368082632.jpg
    Vậy nên hãy nghe KHÚC GIAO MÙA và cười vang thôi :) :D :))
    http://youtu.be/vHdBkyMU8nM


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sáng qua khi ngồi cà phê đầu giờ tại cơ quan, tớ nghe ai đó nói :" Nếu sống không theo đám đông,anh sẽ bị chính xã hội loại bỏ"...Phải nói là tớ đã giật mình...Tớ nghĩ đến một số người mình biết,vì không "thức thời" nên chẳng giầu lắm về vật chất, cuộc sống mọi thứ cũng chỉ "bình bình"...Có người thực sự kính trọng,thực sự quý mến,thực sự yêu thương...nhưng không nhiều.Và ngược lại,có một số lại được "tung hô" vì lắm tiền,nhiều của, dám đạp lên nhau mà sống...
      Mình cũng chợt nhớ lại câu TẤT CẢ RẼ PHẢI,MÌNH TÔI RẼ TRÁI...VÀ TÔI ĐÚNG...Nhưng,hình như những sự trả giá đấy nó"đắt"lắm...nên đại đa số người ta chọn cách sống "thực dụng" vì người ta sợ NGHÈO THÌ...HÈN !!!???
      Cũng có những cái chết mà mình thấy làm "buồn lòng" cũng như gây ra sự "trăn trở" cho một số người ...bởi hình như người ta chưa biết yêu cuộc sống mà Thượng đế đã ban tặng,...Cha mẹ đã sinh thành,nuôi nấng,dưỡng dục...bởi chính sự "ích kỉ' của bản thân...
      Cuối năm,tâm trạng một chút bởi hình như những "khoảnh khắc" đấy làm cho mình lớn hơn,trưởng thành hơn trước cuộc sống đầy rấy những cám dỗ,bon chen...
      Trời đang ấm dần lên...cũng thích,nhưng quả thật cũng rất nhớ cái lạnh giá của mùa đông ...bởi để "trốn" cái lạnh giá đó,người ta "xích" lại bên nhau,sưởi ấm cho nhau...cuộc sống hình như cũng đầy thi vị phải không Linh Giang ...
      Cảm ơn KHÚC GIO MÙA của cô giáo

      Xóa
    2. Tớ sẽ "tranh luận" với cậu một chút... 1 chút thôi :))
      + NÓI VỀ [color="red"]NGHÈO VÀ HÈN[/color]
      ngày xưa hay nói Nghèo thì Hèn… câu này có lẽ đến tận bây giờ vẫn ám ảnh nhiều người lắm cậu nhỉ. Chính vì cái sự giàu sang phú quý mà người ta sẵn sàng bon chen, chà đạp lên nhau để làm giàu, để mà sống và nhiều người rất sợ bị coi là [color="red"]NGHÈO[/color] Tuy thế tớ nghĩ rằng đâu phải cứ nghèo là hèn…. Người ta cũng hay nói: “Lá rách ít đùm lá rách nhiều” đấy thôi. Người nghèo có thể ăn chưa no mặc chưa ấm nhưng người ta vẫn sẵn sàng chia sẻ với những người khốn khó hơn bản thân những gì họ có… có những người gia cảnh nghèo khó, nhưng họ vẫn sẵn sàng nhảy xuống cứu tới 15 người trên tàu cánh ngầm bị cháy trên sông Sài Gòn mà không hề toan tính xem có được thưởng hay không… Lại có người nghèo nhưng nhặt được 10 triệu đồng do ai đó đánh rơi đã bằng mọi cách trả lại cho người đánh mất… Như vậy NGHÈO chưa hẳn đã HÈN đúng không :D
      + NÓI VỀ [color="GREEN"] TẤT CẢ RẼ PHẢI, MÌNH TÔI RẼ TRÁI...VÀ TÔI ĐÚNG...[/color]
      "Rẽ trái" cũng là một hướng đi, bên cạnh việc "rẽ phải" hay "đi thẳng"- là những hành động không giống số đông. Việc chọn hướng đi khác số đông thường dễ tìm ra cái độc đáo hơn, nhưng đúng là gặp rủi ro nhiều hơn… nhưng cuộc đời này có quá nhiều ngã rẽ, để đủ dũng cảm đối mặt với cuộc sống vì thế tớ cũng nhất trí với cậu điều này: có đôi khi cũng phải [color="blue"]"LIỀU MẠNG RẼ TRÁI"[/color] để thành công
      [color="red"]CUỘC SỐNG CÓ NHIỀU NGÃ RẼ NHƯNG CŨNG RẤT NGỌT NGÀO - NĂM MỚI THÀNH CÔNG MỚI NHÉ [/color] :)

      Xóa
    3. Chúc mừng năm mới Linh Giang
      Có nhiều bài viết mang sang...tặng bồ
      Lý thuyết chắc chứa đầy bồ
      Chia cho một chút cho bồ kết luôn
      Đôi khi lòng phảng phất buồn
      Có bồ chia sẻ nỗi buồn nhẹ vơi
      Rẽ trái đâu chỉ mình tôi
      Thường mang ấm ức khó trôi lắm bồ
      :-)

      Xóa
    4. :)) :)) Tớ bận chả có thời gian để comment cho các bạn nên khoá cửa...Có nhiều bài viết thì cứ gửi lên đây cho tớ sang đọc Ké với [color="red"]BỒ[/color] nhé :))

      Xóa
    5. CHỢ VIỀNG
      *Chợ Viềng năm chỉ một phiên
      Tôi đi bán cái ưu phiền, ai mua ?
      Thẫn thờ lạc bước cổng chùa
      Chút nồng ấm sớt, tôi mua nơi nào ?
      Hàng lao xao, quán lao xao
      Ưu phiền một gánh gửi vào cõi mơ
      Du xuân không kẻ đợi chờ...
      http://sentichmich89.blogspot.com/2013/02/cho-vieng.html
      ..................
      Bồ à,nhớ nhé đêm nay
      Bán đi cái rủi...kiếm may ta sài
      :-)
      ĐI CHỢ VIỀNG ,,,ĐỪNG QUÊN ƯỚC HẸN NHÉ LG

      Xóa
    6. :D Tớ đi về rồi. Mua được ít cây cảnh mi ni và cân thịt bê... Đi sớm nên vào lễ cũng thảnh thơi cậu ạ... tớ xin giúp cậu "cái gì cũng vừa đủ" rồi đấy :D...Còn món thịt bê thì k có cách nào gửi được nên tối nay làm lẩu... tớ sẽ ăn hộ phần của cậu nhé :))

      Xóa
    7. "Ăn cơm" trước kẻng hả nàng
      Sao mà "tặc lười" dễ dàng vậy ư
      Ngày mùng sáu tối thứ tư
      Sớm hơn quy ước hai tư giờ tròn
      ...

      Xóa
    8. :D Chúng tớ ở gần chợ Viềng nên [color="red"]Nắm chắc quy luật[/color]: Nếu đi chính hội có mà chen nhau [color="red"]"Bẹp ruột"[/color], lại còn Tắc đường nữa chứ... đi như thế sẽ không đi hết "các cung các cửa" được. Đầu năm đi du xuân trảy hội thì phải thảnh thơi chứ... tớ đi trước 24 giờ để kêu cầu cho tớ, cho cậu và cho bạn bè mới nhanh chóng [color="blue"]Thấu [/color] đến ngài chứ ...[color="green"]TẶC LƯỠI ĂN CƠM TRƯỚC KẺNG NHƯ THẾ CŨNG ĐÁNG[/color] cậu nhể :)) :))

      Xóa
    9. Chạy theo huyện lộ tới Vụ Bản quá gần,nếu ban tổ chúc cho vào một đường,ra một đường thì chắc sẽ ổn...
      :-)

      Xóa
    10. Chạy theo huyện lộ tới Vụ Bản quá gần,nếu ban tổ chúc cho vào một đường,ra một đường thì chắc sẽ ổn...
      :-)

      Xóa
    11. :D Kinh phí nâng cấp mạng lưới giao thông còn chờ ở [color="red"] BÁC # [/color] cậu ơi :))

      Xóa
    12. Trước là TỔ CHỨC PHÂN LUỒNG
      Sau này có BÁC làm đường gấp đôi
      Ai cũng chỉ nghĩ chữ TÔI
      Đường kia vẫn tắc "gấp đôi" cũng phèo

      Xóa
  5. Năm cũ qua đi,qua hết buồn.
    Nước non,thế sự, chuyện chung,riêng.
    Cười lên vui đón mùa xuân mới.
    Vợi hết lo âu với buồn phiền.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồng Anh làm mình nhớ những lúc khi còn đi học,kể cả lúc ra trường và đi làm rồi..bọn mình "gân cổ cò" lên mà tranh luận đúng sai về nhiều vấn đề của thời thế,xã hội, chính trị...bởi nó khác với khoa học tự nhiên , như môn toán 2+2=4...Sau những lần tranh luận đấy à bỏ lại đằng sau bởi sự "nhỏ bé" của chính chúng mình trước các vẫn đề đó ...
      "Nhớn"hơn một chút,hình như người ta "ngẫm" và cười khẩy,cười buồn, cười đểu...hoặc từ bỏ tất cả để chạy theo cái mà sờ được,nắm được,đếm được,đẹp, ngon,...
      Haiz...tất cả đúng là VÔ THƯỜNG phải không Hồng Anh

      Xóa
    2. [color="Green"] TẶNG QT, TẶNG CHỊ H.A ĐOÁ HOA VÔ THƯỜNG[/color]
      http://youtu.be/wr_aoU08yrM

      Xóa
    3. Ngũ thập nhi tri thiên mệnh.Ngoài năm mươi rồi còn mong lớn nữa sao.

      Xóa
    4. "Nhớn" lên nhưng chớ có "già"
      "Ngẫm" như dùng "thuốc" để mà ..."nhớn" thêm
      Trăm năm vụt khác gì "tên"
      Hoặc như "chớp" mắt...qua đêm sáng rồi

      Xóa
  6. Người bạn của bạn nói chí lý quá!
    Chính là tôi bây giờ, chẳng làm gì cả, ngồi viết blog, bỗng nhiên có nhiều bạn mới.
    Rất có thể ngày mai tôi không còn sống nữa, nên tôi dành trọn thời gian mà tôi có thể để nói điều gì đó với mọi người. Ngày mai tôi sẽ chết hoặc sẽ sống một cuộc sống khác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho tớ tìm hiểu thêm về bạn đã nhé...Bỏi đọc những gì bạn viết,bạn comment...quả thật tớ thấy những nghĩ suy của mình còn non nớt,nông cạn quá Ái Nữ à
      Cảm ơn Bạn đã ghé thăm & Chia sẻ

      Xóa
    2. Theo cách xưng hô của một số người ở đây thì Quỳnh Trang là... Ái Nam à?

      Xóa
    3. Chuẩn không cần chỉnh "ái nữ" ơi,vậy là chúng mình cùng giới tính fải ko?
      :))

      Xóa
    4. Hỏng bét! Tôi đã cười nhưng... không thành công. Chặc chặc...

      Xóa
    5. Thì cùng "viết văn & diễn kịch" mà
      :-))

      Xóa
  7. Tiễn đông đi xuân đã đến rồi
    Chúc anh năm mới thêm niềm vui
    Phát lộc phát tài nhiều may mắn
    Trọn vẹn xuân sang đẹp tuyệt vời (~_~)


    http://i1086.photobucket.com/albums/j446/hadangtin/Duong/2014BD_zpsa32927f0.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. XUÂN NÀY HƠN HẲN MẤY XUÂN QUA

      :-)
      CẢM ƠN BẠCH DƯƠNG

      Xóa
  8. Chúc Quỳnh Trang năm mới an khang thịnh vượng!

    Trả lờiXóa
  9. http://baoquangngai.vn/dataimages/201401///original/images913731_20122013102141banner_tet_2014.jpg

    Hân hạnh được xông nhà QT :X :X chúc cho gia chủ luôn: Hồn nhiên tươi tắn - Gặp nhiều may mắn - Mọi điều đều hên - Ăn ra làm nên - Kiếm tiền như xiếc - Xe hơi vài chiếc - Biệt thự vài căn - Vàng mấy chục cân - Kim cương cả kí - Đô la đầy ví - Bạc tỉ quá thường - Chinh chiến thương trường - Trăm lần trăm thắng - Làm ăn sòng phẳng - Hối lộ chẳng cần - Minh bạch toàn phần - Giàu sang vô độ - Phú quí đồng bộ - Chức vụ lên nhanh - Gia đạo an làng - Hanh thông vạn sự - Thuận hòa chồng vợ - Tương trợ anh em - Trong ngoài ấm êm - Chất thêm hạnh phúc - Ngựa về xin chúc - “Mã đáo thành công”.

    http://youtu.be/3aAPW84C_cU

    Trả lờiXóa
  10. Chúc QT năm mới an lành, tràn ngập niềm vui, tràn đầy hạnh phúc. AN KHANG THỊNH VƯỢNG, VẠN SỰ NHƯ Ý QT nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. THƯA ANH BỘ ĐỘI CỤ HỒ
      CẢM ƠN TẶNG TỚ CẢ BỒ NIỀM VUI
      AN KHANG,THỊNH VƯỢNG,NGỌT BÙI
      HẠNH PHÚC,MAY MẮN,NHÀ TUI ĐÓN CHÀO
      :-)

      Xóa
  11. Vẫn viết, vẫn đọc, vẫn com trong blog là minh chứng rõ ràng cho " Một năm nhiều biến cố...Kiểu gì thì cuộc sống vẫn tiếp diễn".
    Chúc BEAR và gia đình mạnh khỏe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kiểu gì thì vẫn ...lanman bởi ...dòng đời vẫn ....trôi như muôn năm vẫn thế ấy mà LM :-) CHÚC MỪNG NĂM MỚI LANMAN & MUỐN ĐƯỢC XEM NHIỀU SUY NGẪM CỦA LM TRÊN NGÔI NHÀ "ẢO" CŨNG NHƯ HY VỌNG MỘT NGÀY NÀO ĐÓ ĐẾN VỚI NGÔI NHÀ THẬT Ở LÂM ĐỒNG ĐỂ THƯỞNG THỨC CÀ PHÊ BUỔI SÁNG BÊN NHỮNG CUỐN SÁCH MÀ CHỦ NHÂN ĐÃ LỰA CHỌN ĐỂ ĐẦY NHÀ ...

      Xóa
  12. Chúc anh đón xuân vui
    Chúc mọi nẻo đường tràn ngập tình yêu (~_~)

    http://lh3.googleusercontent.com/-ULjszMlzppI/UrmCYegT7vI/AAAAAAAAE0o/So5BeM2ovlc/w480-h367-no/Noel+8..gif

    Trả lờiXóa
  13. Rượu kia chỉ có một bình
    Một ly đơn độc uống mình hay sao
    Một cánh chim khó ngọt ngào
    Một chùm bong bóng thoáng vào rồi bay
    Phải chăng đời khá chua cay
    Làm ly rượu chát ...rồi bay về trời
    (^,,^)

    Trả lờiXóa
  14. [color="Blue"] Mùa xuân sắp cạn ngày rồi...mà cứ "một năm nhìn lại" mãi thế:-/ Chuyển bài mới cho tớ giật tem vàng đi chứ :D [/color]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoảnh lại nhìn mãi vào ngày hôm qua...vấp một cái đau điếng...hóa ra là cô bạn thủa nào LG :-) Tỉnh cơn mê...& rồi lại mê vì fall...fall ever :-)

      Xóa

Đăng nhận xét

Bạn có thể
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube
bằng cách dán thẳng link vào comment, không cần dùng thẻ