Hai ngày ở Melbourne


Háo hức từ hẹn ước năm ngoái, khi mà đoàn chúng tôi đến thăm nước Nga vĩ đại cuối tháng 6/2012 nơi có những đêm trắng tuyệt vời ở Xanh petecbua bên cung điện Mùa Đông , Mùa Hè nguy nga tráng lệ…. Matxocova cổ kính với Quảng trường đỏ & lăng Lê Nin nơi ghi dấu ấn chiến thắng của hồng quân Liên Xô trong chiến tranh vệ quốc vĩ đại..và những bài hát Nga bên dòng Vonga êm đềm chảy mãi dưới cây cầu treo đầy những ổ khóa tình yêu …tháng10 năm nay đoàn chúng tôi cùng khám phá Úc châu khi mùa xuân vừa chớm …
Quá cảnh ở thành phố Hồ Chí Minh, tiếp sau là một chuyến bay dài gần 10 tiếng đồng hồ tương đối mệt mỏi bởi đêm khó ngủ Chúng tôi đặt chân đến Melbourne - thành phố lớn thứ nhì ở Úc (sau Sydney) với số dân gần 4 triệu người, là thủ phủ của bang Victoria ở vùng bờ biển đông nam nước Úc.
Đón chúng tôi là cái lạnh & gió của nhiệt độ ngoài trời khoảng trên 14*-15*C, mặc dù đều là dân Hà Thành & đang quen với tiết trời cuối thu Hà Nội, xong ai cũng phải khoác nhanh lên mình thêm một cái áo khoác nhẹ để đảm bảo sức khỏe cho hành trình 7 ngày , 6 đêm trên đất Úc châu này







Mọi thứ đều ngăn nắp, tất cả đều được tôn trọng…

Sau những thủ tục tương đối nghiêm ngặt tại sân bay, chúng tôi được một anh chàng hướng dẫn viên địa phương người Việt đón chào ở sảnh sân bay ...Phần tự giới thiệu sơ bộ tên tuổi, nào thì các điện thoại địa phương ai cần mua để tiện lien hệ , trang phục phù hợp cho thời tiết “Úc khùng” khi đi tham quan , nào thì vệ sinh cá nhân trước lúc lên xe…
Rời sân bay , chúng tôi thẳng tiến đến điểm hẹn đầu tiên : mỏ VÀNG Balarat,hai bên đường  là những đồi cỏ & rừng cây bạch đàn xanh mướt…Một con đường phẳng lỳ tít tắp , tại các giao lộ người và xe tự giác thực hiện theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn , tuyệt đối không thấy bong dáng của cảnh sát … Nhiều khu nhà vườn hai bên đường chúng tôi đi ăn trưa tại nhà hàng người Hoa & tới thăm bảo tàng Vàng & nơi chế tác , khai thác ...




Sau một vòng dạo trong bảo tàng vàng , chúng tôi ra nơi khai thác Vàng ..Những công đoạn khai thác vàng từ xưa kia được tái hiện , hình như ai cũng có được cái cảm giác như mình đang ở Alaxca nước Mĩ …một toa tầu cổ đưa chúng tôi chui sâu vào lòng đất , tận mắt thấy cuộc sống & công việc vất vả , đầy rẫy rủi ro của người thợ khai thác vàng…một đoạn phim ngắn tạo bởi kĩ sảo ánh sang tái hiện đầy đủ quan hệ của ông chủ với những người thợ ngay trong lòng đất …Lên lại mặt đất , xung quanh chúng tôi hiện hữu là những xưởng , kho , băng tải …liên quan đến công việc khai thác vàng ..giống hệt cảnh trong những bộ phim chiếu trên HBO..Ấn tượng hơn cả là những con người đang miệt mãi đãi cát tìm vàng từ dòng suối bắt nguồn từ mỏ vàng ..già trẻ , lớn bé , các mầu da, nhiều sắc tộc ..ai ai cũng đang cần mẫn tìm cơ may trong một lần đãi cát này …Tiếng gõ lộp cộp trên đường rải đá của cỗ xe song mã chở đầy sản phẩm & cả du khách, mấy túp lều bạt kiểu cách dành cho mấy tay khai thác vàng làm vài ly quên đời sau một ngày mệt nhọc chui trong hầm tối …một khung cảnh sinh động trong buổi chiều nắng đẹp…










Nước Úc giầu có với những mỏ vàng , có phải vì thế mà tên của vùng lục địa này người ta bắt đầu bằng từ “Au...stralia” bởi Au có nghĩa là vàng
Chia tay mỏ vàng , chúng tôi trở về trung tâm thành phố
Melbourne thể hiện sự hài hòa đa văn hóa , đa sắc tộc & các tôn giáo khác nhau. Bên cạnh những tòa nhà theo phong cách kiến trúc châu Âu  là những tòa nhà cao tầng hiện đại , những công trình văn hóa, khu vui chơi  được xây dựng đa dạng phong cách …Nhiều những tòa nhà mặt phố được giữ nguyên mặt tiền như vốn có trong quá trình làm mới bên trong & phía sau




Quả là  thú vị khi “lang thang” trên quảng trường thành phố Melbourne nhìn thấy hệ thống tàu điện của thế kỷ trước., xe điện hoàn toàn miễn phí, chủ yếu để phục vụ du khách lên xe làm một vòng city tour.

Sân thi đấu tenis đỉnh cao tại Melbourne

Khi dừng xe tại quảng trường thành phố,chúng tôi may mắn chứng kiến ngày văn hóa Việt đang được tổ chức ở đây …Một điệu múa Việt Nam với tà áo dài trắng không lẫn vào đâu của các diễn viên , giọng hát Việt vút lên trên quảng trường nhộn nhịp những sắc tộc …nhiều du khách & sinh viên đến đây vui chơi ,chụp ảnh lưu niệm …Tôi cũng gặp một nhóm các em du học sinh đến từ thành phố Hồ Chí Minh..gặp nhau hồ hởi & chụp cho nhau những bức hình lưu niệm






Đến Úc , qua Menbourne không thể  không tới một địa điểm rất có ý nghĩa lịch sử, đó là khu vườn Fritzroy rộng hơn 20 ha ,có nhiều loài hoa rực rỡ trên thảm cỏ xanh bắt mắt ,dưới những cây cổ thụ rợp tán lá …là ngôi nhà của thuyền trưởng James Cook (1728-1779). Nhà thám hiểm người Anh, là người châu Âu đầu tiên đặt chân lên bờ biển miền Đông nước Úc… 





Ngôi nhà James Cook.

( Chính phủ Úc đã mua lại ngôi nhà cổ xưa của gia đình Cook ở quận Yorkshire, Anh quốc. Ngôi nhà này được xây cất từ năm 1755 và vào năm 1933 đang được chuẩn bị đưa ra bán đấu giá. Năm 1934, ngôi nhà được tháo ra từng mảng và đưa về dựng lại tại Melbourne.)


Xe điện miễn phí.

Sau khi thăm nhà thờ thánh Patrick & đài tưởng niệm thành phố ...Chúng tôi đên với khu  Chinatown vui vẻ và náo nhiệt nhất nằm dọc con đường Little Bourke, với các hiệu ăn, cửa hàng rực rỡ ánh đèn neon và các bảng hiệu chữ Hoa. Trong số dân châu Á nhập cư vào nước Úc, thành phần đông nhất là người Hoa. Họ đến Úc ngay từ những năm 1850, để làm phu khai thác các mỏ vàng.
Người Hoa hiện diện ở khắp nơi trong thành phố Melbourne , chứ không chỉ tập trung ở Chinatown…họ chiếm tới 10% dân số nước Úc … họ đến từ Trung Hoa lục địa, Hong Kong, Đài Loan…



Rải rác khắp thành phố, đủ các hiệu ăn Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hy Lạp, Ý… Người Việt sống tập trung ở khu Footscray, nằm sát phía Tây Melbourne, một khu phố hoàn toàn Việt Nam( theo HDV người Việt hiện chiếm 1% dân số nước Úc)… Nhưng cũng vì thế mà phố xá lộn xộn, không sạch sẽ, quang cảnh ở đây không khác một khu phố buôn bán ở chợ Sài Gòn ...Chúng tôi đã ăn tối tại quán Sen, một quán nằm ngay ngã tư giao lộ mà xung quanh là những quán xá trương toàn biển hiệu tiếng Việt .


Trở về khách sạn ngay trung tâm thành phố , Dù ai cũng còn mệt bởi đã  “vạ vật” trên chuyến bay dài đêm qua , nhưng có lẽ do chênh lệch múi giờ, do muốn tranh thủ “khám phá” nên  sau khi nhận phòng mọi người tùy nghi di tản …Người có họ hàng, bạn bè tới đón đi chơi, người rảo bộ ngó nghiêng những quán xâ,cửa hàng trong Chinatown, chợ, cửa hàng 24 giờ,…


Một đất nước lịch sử phát triển còn rất khiêm nhường, nông nghiệp phát triển, tài nguyên được khai thác một cách hiệu quả nhất…

Qua một đêm trên đất Úc , sang hôm sau xe chúng tôi đi về phía tây thành phố Melbourne. Bức tranh thiên nhiên với những cánh đồng mênh mông đã trải ra trước mắt, không khí thật trong lành, mọi người dõi nhìn những ngôi nhà xinh xắn không kém phần lãng mạn thỉnh thoảng xuất hiện hai bên đường.
Cả đoàn chúng tôi đến với khu rừng già nguyên sinh với những cây cổ thụ hàng ngàn năm tuổi, trở về tuổi thơ trong những năm “bao cấp” trên con tầu chạy bằng đầu máy hơi nước …một cái cuống vé kỉ niệm, những toa tầu ghế ngồi 2 bên , có những người ngồi trên thành tầu thò chân ra bên ngoài thật khoan khoái …nhiều xe ô tô , nhiều lớp trẻ nhỏ , những người công nhân đường sắt sửa chữa dọc đường , bác già gác ghi…tât cả vẫy chào …quá khứ trở lại thật sống động & êm đềm làm sao











Tiếp sau đó chúng tôi ghé vào quán ăn của nông trang để dùng bữa ăn trưa với món thịt bò bít-tết Úc rất nổi tiếng vì thơm và mềm đi kèm một ly rượu vang đỏ cũng do Úc sản xuất…
Cùng nhau nâng cốc & ước hẹn năm 2014 gặp nhau trên đất Mĩ
Chụp ảnh với những cánh đồng nho đang bắt đầu nẩy lộc , và nghịch ngợm với những trò chơi thủa bé






Đến Melbourne, tất nhiên không thể không đến thăm các khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã, mà nổi tiếng nhất là công viên chim cánh cụt trên đảo Philip.Buổi chiều chúng tôi đi thời tiết không mấy thuận lợi mưa & lạnh…, đảo cách trung tâm thành phố khoảng 2 giờ chạy xe…Đến nơi, trời chưa tối hẳn, chúng tôi tranh thủ shoping & ăn tối .Bởi chương trình xem VŨ ĐIỆU CHIM CÁNH CỤT  chỉ mở màn vào lúc chạng vạng tối


Trên đường vào nơi khu bảo tồn chúng tôi thấy có những con Kangaroo và đà điểu bên những bãi cỏ , cạnh những lùm cây…có con chạy rất nhanh và phóng về phía trước
Khu bảo tồn chim cánh cụt chiếm diện tích 340ha, nằm dọc theo bờ biển.Người ta đào những tổ chim trong các bụi rậm ven biển. Ban ngày, chim ra biển kiếm ăn, đến tối lần lượt kéo nhau từng đàn về tổ.
Tôi và 2 anh bạn cùng đoàn lúp xúp trong một cái ô che mưa , chọn một chỗ ngồi ưng ý trên bậc khán đài mà người ta xây để du khách ngồi nhìn từ trên cao. Gió biển thổi mạnh và rất lạnh, chúng tôi ngồi co ro chờ đợi, bên cạnh tôi nhiều người trùm lên người áo mưa in hình chim cánh cụt vừa mua trong shop. Trời bắt đầu tối, mọi người hồi hộp chờ đợi trong im lặng…Oa, tiếng reo lên của nhóm người ở từng góc khán đài khi từ dưới nước một vài con chim xuất hiện và đủng đỉnh đi lên bãi cát. Rồi tiếp theo là từng nhóm từng nhóm 5 - 10 con lạch bà lạch bạch kéo theo. Quang cảnh thật là thú vị, ngộ nghĩnh...Càng tối chim kéo về càng đông và cảnh tượng kéo dài cả hai tiếng đồng hồ…Mưa lạnh, chúng tôi theo những chú chim cánh cụt lên dần lên dần đến cả trước sân shop bán hàng lưu niệm …Hầu như ai sau đó cũng có trong tay những con chim cánh cụt nhồi bông kêu “chit chít’



Trên xe trở lại khách sạn, HDV tranh thủ nói về chương trình ngày hôm sau  tới Canbera rồi sau đó đi Sydney, anh ta nói về Melbourne,nói về nước Úc cũng như những điều khiến người ta tới đây để lập nghiệp , anh ấy hát những bài hát của Trịnh Công Sơn bằng cái gọng opera khá chuyên nghiệp của mình (anh ấy đã có vài năm luyện hát trong nhạc viện) mọi người đều nhắm mắt , nhưng chắc không phải ai cũng ngủ bởi sự khâm phục Du lịch Australia bay lên từ chú CHIM CÁNH CỤT  nữa đấy


Nhận xét

  1. Vậy là em cùng anh đi hết cuộc hành trình rùi nha! Tuyệt vời. Em có đọc một tác phẩm nào đó nói về đất nước này hình như thiên nhiên nơi đây cũng khắc nghiệt lắm. Bụi nhiều, gió nóng và khô, cháy rừng, lạnh và nhiều thứ cũng thử thách lòng người lắm.Đọc bài viết của anh thấy nơi đây thật đẹp.Then!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dip này là bắt đầu của mùa xuân,cây cối xanh mơn mởn,hoa các loại đua sắc...vì là đang chớm xuân nên một ngày có cả 4 mùa...LC Smile đã tới Đà Lạt chưa,những ngày này thời tiết ở Úc cũng có nét tương đồng...
      Con người đủ mọi sắc tộc,lứa tuổi ...hình như đều tươi vui hồ hởi hơn sau một mùa ngủ đông rét mướt

      Xóa
    2. Có được vào 2 lần và ở trong đó gần một tháng. Có được đi gần hết ĐL ngắm những sườn đồi, thác, thông.Thích cái lạnh mùa hè và mùi cà phê buổi sáng. Thích cái mùi thôi vì hồi đó chưa nghiện cà phê.Nhưng thời tiết mùa hè ĐL thì hơi ủ dột, mưa mãi. Mà anh qua bên ấy lùm chi rứa? Sao e không thấy khai báo.E vẫn chưa đoán ra được việc của anh. Em tệ thiệt.

      Xóa
    3. He he , cà phê sáng bốc khói ...co ro trong cái lạnh giữa mùa hè ở quán bên sườn đồi nhìn xuống trung tâm Đà Lạt ...nghe du dương một khúc ca của Trịnh Công Sơn ...Thế đó không 'Nghiện" cà phê là uổng phí :-)
      Còn mình hả , "đi đâu loanh quanh cho đời ...đỡ mỏi mệt" ấy mà

      Xóa
  2. Còn đoạn cậu đãi vàng sao ko thấy báo kết quả thế.THẠCH đến mỏ KIM CƯƠNG,QT đến mỏ vàng.Hội lớp năm tới chắc là to lắm đây.Cậu có kiếm được cục nào giống như trong ảnh ko.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm đăng trên face thấy cục vàng to tướng... em cũng giàu trí tưởng bở lắm chị HA ạ... hóa ra chỉ để làm cảnh thôi và T.H của chị chả "bẹo" được tí nào mang về đâu:)) :))

      Xóa
    2. Quả là tớ vẫn ham sống lắm Hồng Anh & Linh Giang ơi,bởi nếu có một cục vàng như vậy trong danh mục tài sản của mình thì mạng sống coi như treo tren ngọn cỏ bởi sự nhòm ngó của RB.
      Hạnh phúc nhất là người vô sản & vô thường trước những cám dỗ vật chất như giáo huấn của nhà phật cho nhẹ lòng ...Có chăng chỉ "xa ngã" trước những người bạn như ..các cậu mà thôi :-)

      Xóa
    3. Xin phép nhặt câu ni: Hạnh phúc nhất là người vô sản và vô thường trước những cám dỗ vật chất như giáo huấn của nhà Phật cho nhẹ lòng....
      Thật hả ông Bụt? Nói thế vì nghĩ thế hay thật thế ạ?????

      Xóa
    4. Bao nhiêu cái thuận thì bấy nhiêu cái nghịch,hạnh phúc với cái mình có do "trời" ban cho thế là Thanh thản & Hạnh phúc mà...
      Không ai khó ba họ, chẳng ai khó ba đời
      :-)

      Xóa
  3. Tem đồng - Xác nhận đã XEM nhưng chỉ LƯỚT ẢNH thôi.... lúc nào rảnh sẽ đọc :)) :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Vàng" dành cho cậu đó mà
      Đồng để đúc tượng ...một nàng tớ mê
      Bạc thì ai cũng cười chê
      Gỗ xưa chính phủ cấm bê về nhà
      Hôm nào cho tớ số nhà
      Quà đây tớ gửi để mà ...dùng riêng
      Nói rõ sợ lại mất thiêng
      Nón quai thao lại phải nghêng ...che kín không người khác nhìn thấy thì...ngượng lắm Thạch Thảo à:-))))

      Xóa
    2. Tớ ở nhà không số, phố không tên, đường tần ngần, phường lạc lối.... bưu điện k ai tìm được đâu :)) :)) :))

      Xóa
    3. Đồn công an đi lối nào em nhỉ
      Em biết đường em hãy chỉ cho anh
      :-)

      Xóa
    4. Dễ í mà... Đồn công an đi thẳng 100m rồi rẽ trái... đi độ 50 m thì rẽ phải....đi thẳng khoảng 20 m nữa là vào đến gian giữa của trụ sở ạ =)) =))

      Xóa
    5. Hôm qua tớ đến Ninh Bình làm việc với Sở giáo dục đào tạo của tỉnh , mới hỏi một chút thông tin về cậu , không ngờ nhiều người biết thế , chắc chắn cậu là một người nổi tiếng của đất cố đô NB rồi
      :=)))))))))

      Xóa
    6. Ô thế à??? Tiếc nhở...giá như tớ làm ở ngành giáo dục thì hay biết mấy:)) :)) Cậu hỏi thăm về tớ như thế nào :-/ ...À! tớ hiểu rồi: Cậu đến ngã 4 Hoa Đô thì nhìn thấy cái biển quảng cáo to đùng "BẤT ĐỘNG SẢN LINH GIANG" chứ gì =)) =))

      Xóa
    7. Vào quán dê núi & cơm cháy Ninh Bình đầu vào thành phố, tớ vừa mới tả mấy nét về Thạch Thảo/Linh Giang thì đã có mấy em nhỏ chạy bàn "xung phong" dẫn lối tới nhà cậu...Hóa ra chúnglà học sinh trong trường cậu đấy :-)



      Xóa
    8. A ha ha... hôm nay bắt đầu vào ngày đầu tiên của tháng 11... tháng mà cả xã hội cùng tôn vinh người thầy...Và tớ may mắn được cậu "cho, tặng, mượn" ở đâu mấy em học sinh dấn lối chỉ đường.... mà mãi chả thấy đến ngõ k tên nhà tớ... tớ lấy làm hạnh phúc vì điều này lắm :)) ... Cảm ơn nhá :D :D :D

      Xóa
    9. Cậu đi tập huấn hàng năm
      Tận Vinh nên tớ tới thăm nhỡ rồi
      Băn khoăn hết đứng lại ngồi
      Vô duyên chẳng phận nên thôi đành về
      :-(

      Xóa
    10. Cậu qua ngay nhà bên đính chính lại cho tớ đi :( :((

      Xóa
  4. Tớ đọc như xem phim- những cảnh hiện sinh.......mĩ miều,mơ ước của hầu hết con người.
    Hôm rồi nhà giục làm hộ chiếu vì hết hạn,gia đình gần hai mươi người sót mỗi tớ ko hộ chiếu- kệ luôn không làm và nguyện ko đi đâu nữa.
    Chính cậu là người cho tớ ước mơ đêm trắng, vẫn nhớ thử nhẩm bao nhiêu ly trà thì đủ tiền mua vé( ô hay - ai bán vé bằng lá cây kia chứ!). Và........chính bài viết này cũng khép lại những giấc mơ lang thang của tớ ông Bụt ơi.
    Chán : ko có BLR để phiền mỗi cậu .

    Trả lờiXóa
  5. Ước mơ về những đêm trắng ở Xanh petcbua tớ có từ năm thứ nhất ĐHBK,tức là mãi hơn 30 năm sau tớ mới được thưởng thức mà cậu ơi!
    Thời bây giờ từ giấc mơ đến hiện thực nhanh hơn nhiều lần...Làm Hộ chiếu đi cậu ơi,đi và trải nghiệm cũng là cơ hội để ta bổ sung vào vốn sống còn non nớt của mình..."đi một ngày đàng,học một sàng khôn"
    Có thể cậu sang Lào,hay đến với Miama,Thái lan,Ấn độ,Đài loan... cậu sẽ tìm được sự thanh thản hay đồng cảm ở đất nước mà Phật giáo là quốc pháp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sẽ, đang chuẩn bị: Mianma.( là thì tương lai nhưng chắc chắn không lâu tới 30 năm cậu nhỉ!)

      Xóa
    2. Nhớ thông báo trước lúc đi nhé, nếu có thể cho tớ "bám càng" Ong nâu

      Xóa
  6. Đọc com. của LG lại nhớ câu thơ.
    Anh đã đi qua những phố ko nhà,
    những rừng ko cây những vườn ko quả.
    Nhưng đâu dễ đi ngang đời em như khánh lạ.
    Dẫu mắt hững hờ khép lại lúc anh qua.Chắc cậu cũng thế phải ko QT?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị HA ơi... QT chắc NEXT comment này rồi=)) =))=))

      Xóa
    2. QT thì chắc "say" rồi
      Câu này Thạch Thảo "ngấm" rồi comment
      Hồng Anh cậu thật đáng khen
      Đọc xong thơ đó tớ thèm...thế luôn

      Xóa
    3. :)) :)) QT ơi... chắc cậu SAY nên NGẤM và NHẦM thôi... tớ thì chuyên chính vô sản nên k say sưa gì đâu... tớ biết cậu bị BÍ khi trả lời còm dưới mà từ chối còm trên ... nên gỡ chho cậu có ĐẤT mà trả lời chị HA thôi... tớ chỉ sợ 2 lớp trưởng cùng NGẤM ấy chứ :-j :-j :-j

      Xóa
    4. Tuy 2 là 1 ấy mà
      Hồng Anh cậu cứ ...như là Thánh Nhân
      :-)

      Xóa
  7. Sang nhà bạn đọc bài ngắm hình cảm thấy như mình được chu du cùng bạn vậy,cám ơn nhé chúc thứ ba trọn niềm vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. :-)
      Cảm ơn vì những chia sẻ!Quả thật Australia là một đất nước thanh bình ko biết tới chiến tranh...cuộc sống của những cư dân trên mảnh đất này ko quá ồn ào,hối hả như những vùng đất mình đã thấy như Nhật,Hàn,Shanghai,...Sống chậm,tôn trọng xung quanh,và tôn trọng chính những gì mà mình có ...đó là một trong những điều dễ hiểu tại sao ko ít người từ các nước khác tìm đến đây để sống...

      Xóa
  8. CT sang thăm QT, lại được đi du lịch miến phí, cảm ơn QT, chúc chủ nhà một tối vui vẻ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn lời nói Chân Tình
      Tối nào cũng tới...tụi mình gặp nhau
      :-)

      Xóa
  9. Sang nhà bạn được ngắm cảnh cùng chủ nhân blog và biết thêm vè xứ sở chuột túi , cám ơn QT.
    Chúc bạn luôn vui nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuột túi & Đà Điểu là biểu tượng của nước Úc ...chúng không biết đi giật lùi và luôn lao nhanh về phía trước...Có thể điều này tạo ra một đất nước Thân thiện & Phát triển mang tên Australia thưa bạn Thu Yến Vũ
      Chúc bạn một buổi tối tràn đầy hạnh phúc ...

      Xóa
  10. Cuối tuần rồi bạn ơi! Chúc Bạn những ngày nghỉ nhiều niềm vui và ngọt ngào hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Minh CHâu Trần
      Chúc Bạn có thật nhiều niềm vui trong tháng 11 đầy cảm xúc này

      Xóa
  11. Theo chân anh QT , MT sang thăm , chúc anh luôn có những chuyến du lịch vui , may mắn..anh QT nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Du lịch chắc chắn là vui
      Lại thêm may mắn cho "tui" hả nàng
      Cảm ơn "Mực Tím" nhé,
      :-)

      Xóa
  12. Trà cũng được du lịch cùng anh với màn hình phẳng thật thú vị . cảm ơn anh
    Chúc anh an lành và hạnh phúc nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi du lịch hoặc công tác xa nhà,đặc biệt là ở nước ngoài...bọn tớ luôn mang theo Trà Thái Nguyên để thưởng thức & nhấm nháp HƯƠNG VỊ TRÀ của đất VIỆT...
      Cảm ơn bạn ghé qua nhà
      Hồn tôi fiêu bởi Hương Trà ai ơi...
      :))

      Xóa
  13. Du lịch tại Melbourne thật sự rất thú vị. Bạn đầu tư quả nhà ở Melbourne nữa thì tha hồ kiếm lời, giá nhà ở melbourne đang tăng vù vù :))

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bạn có thể
- chèn hình (đuôi .jpg, gif, npg, bmp)
- chèn nhạc từ trang nhaccuatui hay nguồn bất kì, miễn có đuôi mp3
- chèn video từ youtube
bằng cách dán thẳng link vào comment, không cần dùng thẻ