Vu Lan


 

Category: , Tag: Nước mắt chảy xuôi
08/13/2011 02:33 pm

Ở bên này không có ngày Vu lan!


O ben nay khong co ngay Vu lan
Ảnh minh họa: f.hatene.ne.jp
TS - Tối nay con không ngủ được. Không phải vì học bài hay vì ngủ ngày nhiều quá, mà vì... Ở đất nước hoa anh đào này không có ngày Vu Lan, nên con không được cài lên áo mình bông hồng vào ngày này. Con buồn lắm, niềm tự hào của con về sự "có" mẹ lần nữa không được chia sẻ, nỗi nhớ mẹ lại không chịu nguôi ngoai, càng khơi dậy lại trong lòng đứa con xa quê, cứ thỉnh thoảng lại nhói lên một cách dữ dội.
Khi con 18 tuổi, mẹ cho con hiểu thế nào là sự tuyệt vời, hoàn hảo không tì vết, sự hiện thân của tình mẹ.
Đến nay, trong con luôn hiện hữu hình ảnh mẹ như một người phụ nữ tuyệt vời nhất trên đời.
Càng thương mẹ, con càng quý cuộc sống hơn vì nó do mẹ ban tặng, con càng thấm thía tình thương vô hạn mà mẹ dành không điều kiện cho các con.
Sự ra đi mãi mãi của ba chắc làm mẹ đau lắm, mẹ nhỉ? Đằng sau đôi mắt đã mang vết chân chim của mẹ, bao nhiêu dòng lệ chực tuôn trào vì yêu thương chúng con. Mẹ gánh cả tình thương, gánh cả của cuộc đời trên đôi vai gầy, nhưng lúc nào cũng muốn giữ ấm cho chúng con khỏi lạnh lẽo.
Mẹ dịu dàng với chúng con nhưng mẹ lại cứng cõi hiên ngang giữ dòng đời. Con không hiểu vì sao mẹ vẫn là người đàn bà dịu dàng với đàn con trong khi mẹ phải đóng vai trò của người đàn ông trụ cột trong gia đình.
Mẹ ơi,
Một bông hồng tươi thắm nhất con sẽ tự đặt lên ngực mình để nhắc rằng con đang còn mẹ, con đang được hưởng thụ một điều quí nhất trên đời...
Con cầu chúc mẹ muôn đời mạnh khỏe, để con cháu được đáp đền công ơn.
Mẹ... Cảm ơn Mẹ đã nuôi con khôn lớn!
HOÀNG NAM (Du học sinh tại Nhật)

Vu lan là gì hả mẹ?

 

Vu lan la gi ha me
Ảnh minh họa
Trong cuộc sống,nhiều điều người ta phải nói hết bằng lời, nhưng cũngbao điều người ta chỉthể cảm nhận bằng ánh mắt. Tình yêu là vậy đó! Sinh ra nơi làng quê nghèo, quanh năm chỉ biết chăn trâu, cắt cỏ, tuổi thơ tôi chưa một lần biết đến ngày sinh nhật. Nhưng không chỉtôi, lẽ tất cả những đứa trẻquê tôi đều vậy. Đầu tắt, mặt tối, cha mẹ tôi "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời", song suốt năm "canh vẫn chẳng lành, cơm vẫn chẳng ngọt", bầy con nheo nhóc vẫn đói khát hàng ngày.
Lên năm tuổi tôi được theo bạn cắp sách đến trường. Quê tôi nghèo lắm. Đã nghèo lại đói, hai vụ mùa chẳng đủ nuôi sống mấy miệng ăn. Mẹ tôi phải bươn trải kiếm thêm mớ tôm, mớ tép bánphiên chợ làng. Tiền kiếm chẳng được là bao. Nhưng mẹ vẫn dành dụm, bớt xén, cố mua cho tôi được bộ quần áo để vào năm học mới. Tôi vui lắm!
Sau mỗi buổi học, tôi thay vội chiếc áo xanh thẫm vá ngang, vá dọc, leo lên chú trâu già phóng thẳng ra cánh đồng. Cái đói luôn cận kề, đứa nào cũng gò lưng ra mò cua, bắt ốc phụ cha mẹ kiếm bữa cơm rau đạm bạc.
Lên cấp hai tôi được đi họctrên huyện. Quê tôi lúc ấy không còn nghèo như trước, nhà nào cũng đãcái ăn, cái mặc, lũ trẻ không còn phải mặc những chiếc áo sờn vai, mòn gối tới trường. Nhưng cảnh nhà nông lam lũ, người làng tôi chẳnglấy một ngày nghỉ ngơi, mưa dầm, nắng cháy, phơi lưng ngoài đồng. Cha mẹ tôi cũng vậy, quần quật cả ngày, hết vụ mùa lại vác cuốc xẻng đi trộn bê tông. Ba đứa tôi ăn học ngày càng tốn kém.
Ngày ấy, một đứa trẻ nhà quê như tôi thì những ngày lễ là một món hàng xa xỉ. Nghe ti vi nói sắp đến mùa Vu lan tôi tò mò hỏi mẹ "Vu lan là gì hả mẹ?". Sau hè, tay vẫn đều đều băm chuối cho heo mẹ đáp giọng thật buồn: "Mẹ cũng không biết!". Phải rồi, mẹ cũng như tôi sinh ra sau lũy tre làng, nơi xa nhất mẹ đến chỉ là chợ huyện, quanh năm ruộng vườn cứ quẩn lấy chân tay.
Tôi dần lãng quên chút băn khoăn nhỏ thoáng qua, suốt nhiều năm tôi không hề giải đáp.
...Nhận giấy báo trúng tuyển đại học, cả nhà mừng như vừa trúng vụ chiêm. Đêm ấy, đêm cuối cùng tôi được ngủ cùng mẹ để ngày mai lên đường đi học xa, cố ngửi cái mùi khét nắng thân thuộc trên mái tóc, mắt tôi ướt đẫm dúi sâu vào lòng mẹ. Đôi bàn tay mẹ thô ráp, chai sạn, vuốt ve, mẹ an ủi, dặn dò tôi.
Vào đại học, cũng là lúc tôi biết được câu trả lời: "Vu Lan là gì hả mẹ?" - Là hơi ấm tỏa ra từ đôi bàn tay mẹ, là ánh mắt mẹ nhìn con thật hiền. Suốt một đời mẹ chưa hề biếtngày lễ Vu lan nhưng mẹ biết điều mà con biết: tình yêu vô bờ bến mẹ dành cho con!.
Cuộc đời con chưa nói một lời yêu mẹ, nhưng con biết không ai hiểu con bằng mẹ.
Yêu lắm mẹ của con!
VÕ THỊ THANH HUYỀN, Trường Đại học Khoa Học Huế

Sử sách ghi lại, mùa Vu Lan không chỉ dành cho tăng ni và Phật tử tại gia mà còn dành cho tất cả mọi người có dịp nhìn lại bản thân, cảm nhận công ơn dưỡng dục của cha mẹ...

 

pinklotus at 10/26/2011 09:58 am comment
Hay song tot va gianh nhieu tinh yeu cho ba me de sau nay ta khong phai nuoi tiec. Chang ai yeu ta bang ba me va chang ai hy sinh cho ta bang ba me ta ca.

Quynh Trang at 10/27/2011 02:12 pm reply
Bông Hồng Cài Áo Nhạc và lời: Phạm Thế Mỹ & Nhất Hạnh Trình bày: Khánh Ly Download wma Một bông Hồng cho em, một bông Hồng cho anh Và một bông Hồng cho những ai, cho những ai đang còn Mẹ Đang còn Mẹ để lòng vui sướng hơn, rủi mai này Mẹ hiền có mất đi Như đóa hoa không mặt trời, như trẻ thơ không nụ cười ngỡ đời mình không lớn khôn thêm, như bầu trời thiếu ánh sao đêm Mẹ, Mẹ là dòng suối dịu hiền. Mẹ, Mẹ là bài hát thần tiên Là bóng mát trên cao, là mắt sáng trăng sao Là ánh đuốc trong đêm khi lạc lối... Mẹ, Mẹ là lọn mía ngọt ngào. Mẹ, Mẹ là nải chuối buồng cau Là tiếng dế đêm thâu, là nắng ấm nương dâu Là vốn liếng yêu thương cho cuộc đời... Rồi một chiều nào đó anh về nhìn Mẹ yêu, nhìn thật lâu Rồi nói, nói với Mẹ rằng "Mẹ ơi, Mẹ ơi, Mẹ có biết hay không ?" -Biết gì ? "Biết là , biết là con thương Mẹ không ?" Đóa hoa màu hồng vừa cài lên áo đó anh, đóa hoa màu hồng vừa cài lên áo đó em Thì xin anh, thì xin em, hãy cùng tôi vui sướng đi...


TênTên at 08/13/2011 07:52 pm comment
Mùa Vu Lan, con gái yêu sẽ cài lên áo của 2 bác những đóa hồng nhung đỏ thắm.. Ngày cuối tuần ấp áp...

Quynh Trang at 03/17/2012 08:46 pm reply
(Empty)

Nhận xét